Page 52 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 52

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

         đeo  tay  và  giới  thiệu  chúng  ra  các  thị  trường kiểm nghiệm.
         Các  thiết  kế giành  chiến  thắng  sẽ  được  cải  tiến  thêm,  kiểm
         nghiệm lại và chi sau đó mới tung ra các thị trường đíchL Biêu
         tượng của nước Nhật, Sony, cũng phát triển, kiếm nghiệm và
         đárửi giá khoảng 1.500 sản phẩm mỗi năm. Khoảng 20% trong
         số này là những thiết kế hoàn toàn mới và  chỉ  có một phần
         trong đó vươn ra thị trường toàn cầu^. Một số người tin rằng

         thành công của các nhà sản xuất hàng điện tử Nhật bắt đâu từ
         Akihabara. Trong cuộc đua của họ tới vị trí thứ nhất trên thị
         trưòng, các nhà sản xuất hàng điện tử gửi các nguyên mẫu sản
         phẩm mới của họ tới Akihabara để xem liệu chúng có được ưa
         chuộng không. Sự cạnh tranh rất khốc liệt, với vòng đời của
         một số sản phẩm giảm ở mức chi có vài tháng, biến Akihabara
         thành  một thiên  đưòng thử nghiệm mới.  Doanh số và phản
         hồi được các công ty giám  sát chặt chẽ để có những cải  tiến

         và đưa ra quyết định ra mắt cuối cùng, ở  một khía cạiứi nào
         đó, việc này được thực hiện với cái giá phải trả là nghiên cứu
         thị trường truyền thống. Đi kèm vói hiện tượng cách tân Nhật
         Bản là thực tế một số sản phẩm thành công nhất trong lịch sử,
         chẳng hạn Sony Playstation, được phát triển trái hẳn với quan
         điểm của các doanh nghiệp.




         '  Jerry Wind và Vijay Mahajan,  Convergence Marketing: Strategies for
         Researching the New Hybrid Consumer (Financial Times Prentice Hall:
         Upper Saddle River, NJ, 2001).
         ^  Ken  Belson,  Sony Again  Turns  to  Design  to  Lift  Electronics,  (New
         York Times, 2/2/2003



                                     51
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57