Page 52 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 52
CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ NGƯỜI TIÊU DÙNG
đeo tay và giới thiệu chúng ra các thị trường kiểm nghiệm.
Các thiết kế giành chiến thắng sẽ được cải tiến thêm, kiểm
nghiệm lại và chi sau đó mới tung ra các thị trường đíchL Biêu
tượng của nước Nhật, Sony, cũng phát triển, kiếm nghiệm và
đárửi giá khoảng 1.500 sản phẩm mỗi năm. Khoảng 20% trong
số này là những thiết kế hoàn toàn mới và chỉ có một phần
trong đó vươn ra thị trường toàn cầu^. Một số người tin rằng
thành công của các nhà sản xuất hàng điện tử Nhật bắt đâu từ
Akihabara. Trong cuộc đua của họ tới vị trí thứ nhất trên thị
trưòng, các nhà sản xuất hàng điện tử gửi các nguyên mẫu sản
phẩm mới của họ tới Akihabara để xem liệu chúng có được ưa
chuộng không. Sự cạnh tranh rất khốc liệt, với vòng đời của
một số sản phẩm giảm ở mức chi có vài tháng, biến Akihabara
thành một thiên đưòng thử nghiệm mới. Doanh số và phản
hồi được các công ty giám sát chặt chẽ để có những cải tiến
và đưa ra quyết định ra mắt cuối cùng, ở một khía cạiứi nào
đó, việc này được thực hiện với cái giá phải trả là nghiên cứu
thị trường truyền thống. Đi kèm vói hiện tượng cách tân Nhật
Bản là thực tế một số sản phẩm thành công nhất trong lịch sử,
chẳng hạn Sony Playstation, được phát triển trái hẳn với quan
điểm của các doanh nghiệp.
' Jerry Wind và Vijay Mahajan, Convergence Marketing: Strategies for
Researching the New Hybrid Consumer (Financial Times Prentice Hall:
Upper Saddle River, NJ, 2001).
^ Ken Belson, Sony Again Turns to Design to Lift Electronics, (New
York Times, 2/2/2003
51