Page 41 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 41

Howard R. Moskowitz &: Alex Gofman

           n à y   CÓ  t h ể   t r ở   t h à n h   " n h à   m á y   p h á t   đ iệ n "   c h o   lợ i  t h ế   c ạ n h
           t r a n h   b ề n   v ữ n g   v ì  c h ú n g   cho  thấy cách  thê'giói vận  hành.


                 NGUỒN GỐC CỦA RDE
                 Hãy cùng truy nguyên nguồn gốc của RDE. Nó có hẳn
           một câu  chuyện  thú  vị,  với  rất nhiều  yếu  tố tầm  lý học  thử
           nghiệm, một chút thực dụng kinh doanh và tầm nhìn của một
           nhánh khoa học xã hội mới.
                 Thứ  nhất,  các  công  cụ  tâm  lý  học  thử  nghiệm.  RDE
           được  hình  thành  trên  thực  tiễn  rằng  nhận  thức  và  hành  vi
           được liên kết theo hình thức  trao  đổi  hai  chiều.  Nếu  quý vị
           tăng lượng chất làm ngọt trong Pepsi Cola, thì nó sẽ có vị ngọt
           hơn. Mức độ ưa thích có thể thay đổi - người tiêu dùng có thể
           có xu hướng thích cola ngọt hơn. Thực tế,  nếu  quý vị muốn
           tạo  ra  một loại  Pepsi  tối  mi,  một chiến  lược  thay  đổi  lượng
           chất làm ngọt, đo độ ngọt, đo mức độ ưa thích và tìm ra mức
           độ ưa thích cao nhất hoặc mức tối ưu. Đây là một ví dụ đơn
           giản về RDE. Quý vị thay đổi công thức,  đo phản hồi, tìm ra
           mô hình hoặc quy tắc,  tạo ra sản phẩm và hy vọng sẽ  thành
           công trên thị trường hơn trước kia. Cho nên RDE phần nào là
           một nhánh của tâm lý học thử nghiệm.
                 Thứ hai, động lực của kỉnh doanh.  Các doanh nghiệp
           làm ra sản phẩm, cung cấp dịch vụ vì lợi nhuận. Với sức cạnh
           tranh ngày càng tăng,  quý vị sẽ  có ưu  thế hơn khi những gì
           quý vị đưa ra  "mới"  (ít nhất được nhìn nhận là một ý tường
           mới  mẻ),  "tốt hơn"  (theo  những người  mua  nó)  và  "có  lợi"
           (vào cuối ngày, khi mọi chi phí đã được cân đối). Có thể quý
           vị sẽ  may mắn đoán  đúng sản  phẩm  hoặc thông  điệp  trong



                                       4 0
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46