Page 390 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 390

CHIÉN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU DÙNG

                 Trước hết, chúng ta hãy cùng xem xét các vấn đề ngôn
           ngữ một chút.  Quý vị sẽ thấy điều này trong một phút nữa.
           Quý  vị  đã  bao  giờ  thử học  một  vài  từ bằng  một ngoại  ngữ

           nào  đó  trước khi thực hiện  chuyến đi  tới  châu  Âu,  khu vực
           Caribbean,  hay  Nam Mỹ  chưa?  Quá  đơn  giản  đê’ học  và  sử
           dụng  từ  hola  trong  tiếng  Tây  Ban  Nha,  bonjour  trong  tiếng
           Pháp,  hay  buon  giorno  trong  tiếng  Italia.  Nhiều  vị  khách  đã
           làm  được  việc  này  rất  thành  công  và  được  đền  đáp  bằng
           những nụ cười niềm nở từ người dân địa phương. Người Tây
           Ban Nha và người Italia rất vui khi nghe thấy quý vị cố gắng
           nói ngôn ngữ của họ, mặc dù đừng thử việc này ở Pháp trừ

           khi  quý vị biết rất rõ tiếng Pháp,  ở  những vùng xa xôi hơn,
           người ta thậm chí còn mong quý vị nói và hiểu ngôn ngữ của
           họ.  Một số độc giả  "đơn ngữ"  có  thể nhớ lại những khoảnh
           khắc bối rối và bất lực ở đâu đó tại một vùng đất xa lạ khi câu
           hỏi nhũn nhặn của họ kiếu rửiư "Barcelona dirección... please?"
           được trả lời bằng cả một chuỗi lê thê nhung đầy nhiệt thành
           - bằng tiếng Tây Ban Nha, dĩ nhiên, tĩâu hết người Mỹ chưa

           bao  giờ học ngoại ngữ bởi vì họ  mong những người khác nói
           tiếng Anh.
                 Đây  không  phải  là  trường  hợp  ở  Trung  Quốc.  Trước
           một chuyến đi tới Trung Quốc, một trong hai tác giả (AG) đã
           cố gắng hoàn thiện câu Ni hao ("xin chào" bằng tiếng Trung)
           với sự giúp đỡ của một nhân viên bản ngữ.  Theo ý kiến của
           nhân viên này, nghe  cũng khá  thuyết phục và  gần với  cách
           phát  âm  chuẩn.  Nhưng,  thật buồn  là bất kỳ  cố gắng nào  để




                                       389
   385   386   387   388   389   390   391   392   393   394   395