Page 387 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 387

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

         cải biến  của  phương Tây  cho những  thị  trường  địa  phương
         (không chỉ lớn về quy mô mà còn vô cùng đa dạng, từ nơi này
         sang nơi khác và đòi hỏi phải địa phương hóa sản phẩm); số
         khác lại là những sản phẩm hoàn toàn mới.  Các nhà thiết kế
         cần nguồn  vào  từ hàng  nghìn  người  tại  nhiều  địa  phương.

         Hơn nữa, các nhà thiết kế cần thông tin thật nhanh - thực sự
         rất nhanh. Câu trả lời là nhờ bản chất nhanh, quy mô và hiệu
         quả  của  RDE.  RDE  không mang  tính  đe  dọa.  Những  người
         trả lời chỉ cần đánh giá các ý tưởng hoặc sản phẩm khác nhau
         trên một thang đo mức độ ưa thích hoặc ý định mua sắm.
               • Lý do 2: ơ  các địa phương của Trung Quốc hay ở các
         nước châu Á khác,  các nhà  thiết kế có  thể sử  dụng RDE với
         chi phí lãi tương đối nhỏ. Nếu tính đến quy mô dân số và sức

         mua ngày càng tăng thì RDE hoàn toàn là hướng đi đúng cho
         Trung Quốc.
               • Lý  do  3:  Người  tiêu  dùng  Trung  Quốc  vẫn  e  sợ khi
         được hỏi những câu hỏi trực tiếp. Phản ứng bản năng của họ
         là phải  đúng về mặt chính trị  và  làm vui  lòng ngưòd phỏng
         vấn, vốn có liên hệ với các quan chức chính quyền, khiến cho

         hầu hết các phương pháp nghiên cứu thị trường khác, đặc biệt
         là những phương pháp định tính, kém hiệu quả rất nhiều so
         với ờ những nước khác và đôi khi, trở nên vô giá trị.
               • Lý  do 4:  Sẽ  đỡ tốn kém hơn nhiều  để tạo ra  và phân
         tích RDE  tại Trung Quốc cho người Trung Quốc,  so với chi phí
         mà các công ty Âu hoặc Mỹ phải chi ra khi cố gắng thực hiện
         nghiên cứu về Trung Quốc từ nước họ.




                                     386
   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392