Page 276 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 276
CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ NGƯỜI TIÊU DÙNG
các nhóm sản phẩm khác nhau, tạo ra một cỗ máy phát minh để
phục vụ cải tiến?’
Không lâu sau khi thiên niên kỷ mới bắt đầu vào năm
2000, chúng tôi bất ngờ tham gia vào một loạt thảo luận chủ
đ'ê tạo ra cơ sở dữ liệu về tư duy người tiêu dùng nhằm phục
vụ việc cải tiến sản phẩm. Những cuộc đàm thoại ban đầu
liên quan đến thực phẩm, có lẽ vì mọi thứ tiến triển tương đối
chậm trong ngành công nghiệp thực phẩm. Chủ đề là, điều
gì làm cho thực phẩm ngon và khiến mọi người thèm muốn?
Chủ đề phụ là liệu chúng ta có thể tạo ra một cơ sở dữ liệu về
tư duy con người gắn với các ý tưởng về thực phẩm, chẳng
hạn những mô tả về chính thực phẩm, thương hiệu, mức độ
thỏa mãn về mặt tình cảm, v.v...
Những cuộc đàm thoại ban đầu với McCormick &
Company Inc. mang lại một trong những cơ sở dữ liệu có
hệ thống đầu tiên về tư duy con người sử dụng RDE, gọi là
Nghiên cứu Crave It!. Khi những nghiên cứu này được hoạch
định, phải tạo ra cơ sở dữ liệu này và thực hiện lại các nghiên
ciáư RDE vài năm một lần để theo dõi xem người tiêu dùng
nghĩ sao về thực phẩm và các vấn đề xung quanh thực phẩm.
’ Khái niệm trộn và khớp các ý tưởng tách biệt từ những lĩnh vực
khác nhau như vậy được trình bày vào giữa thập kỷ chín mươi bởi
HRM Uong cuốn sách Consumer Testing and Evaluation of Personal
Care Products của ông (New York, Marcel Dekker, u.430, trong phần
"Creating a truly new product or new category"). Chủ đề là chăm
sóc răng miệng. Thòi đó, phát triển RDE chưa đủ để làm cho quy
trình trớ nên đơn giản. Giờ nó đã trờ thành một hệ thống chính thức,
dê sử dụng. Xem thêm Chương 6 cuốn sách này.
275