Page 119 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 119

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman


          các  loại hạt hoặc  gia  vị,  hương  vị  của  chúng,  đó  là  chưa  kể
          mùi vị, độ ngọt và nồng độ chua, tất cả đều khác hẳn với vị cà
          chua đơn thuần.
               Câu chuyện tiến triển khá trực tiếp, ít nhất là trong giai
          đoạn phát hiện giữa nỗ lực với kết quả mong muốn. Bộ phận
          phát triển  sản  phẩm  ở  Campbell  nhanh  chóng nhận  ra  tính
          châ't phức tạp của vấn đề, xác định được sáu nguyên liệu mà
          họ tin giúp gia tăng mức độ ưa chuộng,  chế ra 45  công thức
          kêi hợp khác nhau  cần cho kế hoạch RDE và tiến hành nghiên
          cứu. Logic của RDE vẫn rất đơn giản. Mục tiêu là tìm ra công
          thức kết hợp  tốt nhất  cho  các nguyên liệu  của nước  xốt  mỳ

          ống, với nhận thức về một quy tắc đơn giản tác động tới tất
          cả các trải nghiệm giác quan; nhiều hơn không nhất thiết đã
          là tốt hơn và khi cường độ cảm giác tăng (chẳng hạn độ ngọt)
          thì trước tiên người tiêu dùng sẽ nói rằng họ thích sản phẩm
          hơn, nhưng chung cuộc, với độ ngọt ở mức trung bình, người
          tiêu dùng sẽ thích sản phẩm nhất (đây là điếm tối ưu). Khi đạt
          được độ ngọt tối ưu này, độ ngọt càng tăng sẽ càng làm giảm
          mức độ ưa thích. Để thể hiện mối quan hệ cảm giác - mức độ
          ưa thích này, các chuyên gia phát triển đã kiểm nghiệm ít nhất
          ba mức khác nhau của mỗi nguyên liệu. Với sáu nguyên liệu
          trong nước xốt, đều ờ ba mức độ, tổng số cách kết hợp sẽ là 3
          x  3  x  3  x  3  x  3  x  3  ,  hoặc 729. Rất may cho các chuyên gia phát
          triển và RDE, có những cách đi tắt. Không cần phải kết hợp tất
          cả 729 cách. Chi cần thực hiện 45 hoặc thậm chí 29 công thức
          là đủ. Con số 45 kiểu nước xốt là rất nhiều, nhưng rửiư chúng
          ta sẽ thấy, kết quả thu được cực kỳ to lớn.




                                     118
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124