Page 111 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 111

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

          chuyên gia. Hâu như tất cả các loại dưa muối sản xuất đại trà,
          sẵn  có  trên  các  giá hàng  thực phẩm  đều  có  vị  rất nhạt hoặc
          tầm tầm, chắc chắn là không hề đậm đà. Nhưng hơn một nửa
          người  thực hiện kiểm nghiệm khẩu vị người tiêu  dùng ở ba

          địa điếm khác nhau lại đều đưa ra mức xếp hạng cao cho một
          vài loại dưa muối đậm đà có mặt trong cuộc kiểm nghiệm và
          cho điểm thấp đối với các món dưa nhạt nhẽo. Bằng cách nào
          đó, bộ phận phát triển sản phẩm và tiếp thị đã vô ý tập trung
          nỗ lực của họ vào việc tạo ra một loại dưa muối chi thỏa mãn
          khoảng 40% thị trường. Chỉ một số ít món dưa có vị rất đậm
          đà được xếp hạng cao nhất bởi 60% còn lại. Vì những lý do mà

          giờ đây ta thấy rất rõ ràng, các chuyên gia phát trien sản phẩm
          đã chọn cách tạo ra món dưa "chung chung" không làm mất
          lòng ai cả, nhung cũng không làm ai thích thú.
                Sử dụng RDE, các chuyên gia phát triển sản phẩm dưa
          muối ờ Vlasic đã tạo ra 40 sản phẩm mẫu được thiết kếdựa trên thử
          nghiệm và kiểm nghiệm bởi người tiêu dùng. Họ thăm dò những
          món  dưa  "ân  tượng  mạnh"  mới,  những  món  dưa  có  "sức
          mạnh"  mà  các  loại  khác  trên  thị  trường  không  có.  Các  thử

          nghiệm không hề chỉ ra xem cần cho những gì vào nước muối
          ngâm  dưa  để tạo  ra  "sức  mạnh";  phép  mầu  đó  có  được  từ
          những năm tháng vật lộn với dưa muối, biết rõ đầu vào cũng
          như đầu ra của nước ngâm cũng như dưa chuột và hình thành
          một cảm  nhận về  thứ mà  người  tiêu  dùng  sẽ  mua.  RDE  sử
          dụng vốn kiến thức cần có về muối, tỏi, ớt, các gia vị khác và
          acid rồi đem tất cả vào kế hoạch thử nghiệm sản phẩm mẫu.




                                      110
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116