Page 52 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 52
liệt, trong tâm thức của người dân Nam Bộ có tình
trạng hoang mang thì đạo này phát triển. Dủ cho
một số người chống lại Cách mạng, song Ban Tôn
giáo khẳng định "tuyệt đại bộ phận tín đồ và số
đông chức sắc Cao Đài... đã có những đóng góp xứng
đáng cho dân tộc trong hai cuộc kháng chiến" (9).
Những điều trên đây chứng tỏ bất kỳ lý thuyết
gì mới hay cũ, muốn tranh thủ thiện cảm của nhân
dân Việt Nam đều phải phù hợp với tinh thần yêu
nước của người Việt Nam. Người Việt Nam không
phải người Đức, xét một lý luận ở tự nó. Anh ta
nhìn kết quả, nhìn con người chủ trương sống như
thế nào để đánh giá lý thuyết. Neu cuộc đời con
ủgười tỏ ra ích kỷ, thấp kém thì một nhân dân quen
với hy sinh như nhân dân Việt Nam không thể nào
cho là haý, lá đúng được. Neu lý thuyết không góp
phần bảo vệ được độc lập, đổi mới được đời sống
thực tế dưới đàt của anh ta, thì dù có tuyên truyền
ầm ĩ đến đâu anh ta cũng không theo. Giàu có như
Mỹ chẳng lôi cuốn nổi anh ta. Không nên quá lo sợ
sức mạnh kinh tế, nên lo giữ nhân cách mình trong
cuộc hội ngộ này, bởi vì người Việt Nam theo nhân
cách luận, không theo kinh tế luận.
II. VẤn ĐỀ g ia đ ìn h v iệ t n a m
Gia đình Việt Nam là vấn đề được bàn đến nhiều
nhất trong giai đoạn Pháp thuộc bởi vì lúc đó không
có điều kiện bán đến vấn đề Tổ quốc.
1. Trong phần này chỉ xét cách tiếp cận, không
xét sự hình thànỊi gia đình Việt Nam trong lịch sử.
54