Page 52 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 52

liệt,  trong tâm  thức  của  người  dân  Nam  Bộ  có  tình
        trạng  hoang  mang  thì  đạo  này  phát  triển.  Dủ  cho
        một  số  người  chống  lại  Cách  mạng,  song  Ban  Tôn
        giáo  khẳng  định  "tuyệt  đại  bộ  phận  tín  đồ  và  số
        đông chức sắc Cao Đài...  đã có những đóng góp xứng
        đáng cho  dân  tộc  trong hai  cuộc kháng chiến" (9).
            Những điều  trên  đây  chứng tỏ  bất  kỳ lý  thuyết
        gì  mới  hay cũ,  muốn tranh thủ  thiện cảm của nhân
        dân  Việt  Nam  đều  phải  phù  hợp  với  tinh  thần  yêu
        nước  của  người  Việt  Nam.  Người  Việt  Nam  không
        phải  người  Đức,  xét  một  lý  luận  ở  tự  nó.  Anh  ta
        nhìn  kết  quả,  nhìn  con  người  chủ  trương  sống  như
        thế  nào  để  đánh  giá  lý  thuyết.  Neu  cuộc  đời  con
        ủgười tỏ ra ích kỷ, thấp kém thì một nhân dân quen
        với  hy  sinh như nhân dân Việt Nam không thể  nào
        cho  là  haý,  lá  đúng được.  Neu  lý  thuyết không  góp
        phần  bảo  vệ  được  độc  lập,  đổi  mới  được  đời  sống
        thực tế  dưới  đàt của  anh  ta,  thì  dù  có  tuyên truyền
        ầm ĩ  đến  đâu  anh  ta  cũng không theo.  Giàu có  như
        Mỹ  chẳng lôi  cuốn nổi  anh  ta.  Không nên  quá  lo  sợ
        sức mạnh kinh tế, nên lo giữ nhân cách mình trong
        cuộc hội  ngộ  này,  bởi  vì  người  Việt Nam  theo  nhân
        cách  luận,  không  theo  kinh  tế  luận.


             II.  VẤn   ĐỀ  g ia   đ ìn h   v iệ t   n a m
            Gia đình Việt Nam là vấn đề được bàn đến nhiều
        nhất trong giai đoạn Pháp thuộc bởi vì lúc đó không
        có  điều  kiện  bán  đến  vấn  đề  Tổ  quốc.

            1.      Trong phần này chỉ xét cách  tiếp  cận,  không
        xét sự hình  thànỊi  gia  đình Việt Nam trong lịch  sử.


        54
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57