Page 51 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 51
hệ làng xã, gia đình Việt Nam. Theo số liệu của
Ban Tôn giáo số người theo Công giáo và Tin Lánh
■ hiện nay lá 5 triệu người mà phần lớn lá vào giai
i đoạn kháng chiến vừa qua. Trong tình trạng cuộc
i sống bấp bênh, trong chế độ thân Công giáo của
; Mỹ - Diệm, nhiều người phải váo Công giáo để
1 an thân.
1 Chúng tôi không muốn nói đến những cố gắng
1 của những người trong giáo hội trước đây muốn chống
Ị lại Cách mạng. Điều quan trọng là nhìn chung, Công
giáo Việt Nam vẫn là Việt Nam trước khi là Công
giáo, tức là yêu nước đi đôi với kính Chúa. Đa số
vẫn tham gia tích cực vào các phong trào cách mạng,
chiến đấu không kém gì người ngoại đạo. Cuối cùng,
cộng đồng Vatican II (1962 - 1965) phải chấp nhận
những sự khác biệt và các sắc thái của văn hóa
truyền thống của Giáo hội địa phương. Neu như ở
nhiều nước thiếu truyền thống yêu nước, Thiên Chúa
giáo thành công trong nguyên lý bỏ nước để theo
Chúa, thì ở Việt Nain, để tồn tại và phát triển,
Thiên Chúa giáo bắt buộc phải kính Chúa trong
yêu nước, tức là bị khúc xạ qua văn hóa dân tộc.
2.7. Trường hợp đạo Cao Đái cũng có nhiều điểm
tương tự. Những người sáng lập đạo náy lá những
người thân Pháp: Ngô Minh Chiêu, Phạm Công Tắc.
Họ sử dụng biện pháp cầu cơ của phương Tây để
tiếp xúc với thần linh vá lập nên một tôn giáo kết
hợp Phật giáo, Đạo giáo, Thiên Chúa gỉáo, tín ngưỡng
dân gian vá cả thông thiên học phương Tây. Trong
hoàn cảnh các phong trào cứu nước bị đàn áp khốc
53