Page 51 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 51

hệ  làng  xã,  gia  đình  Việt  Nam.  Theo  số  liệu  của
  Ban  Tôn  giáo  số  người  theo  Công giáo  và Tin  Lánh
 ■  hiện  nay  lá  5  triệu  người  mà  phần  lớn  lá  vào  giai
 i  đoạn  kháng  chiến  vừa  qua.  Trong  tình  trạng  cuộc
 i  sống  bấp  bênh,  trong  chế  độ  thân  Công  giáo  của
 ;  Mỹ  -  Diệm,  nhiều  người  phải  váo  Công  giáo  để
 1  an  thân.
 1     Chúng  tôi  không  muốn  nói  đến  những  cố  gắng
 1  của những người trong giáo hội trước đây muốn chống
 Ị  lại Cách mạng. Điều quan trọng là nhìn chung, Công
  giáo  Việt  Nam  vẫn  là  Việt  Nam  trước  khi  là  Công
  giáo,  tức  là  yêu  nước  đi  đôi  với  kính  Chúa.  Đa  số
  vẫn tham  gia tích cực vào các phong trào cách mạng,
  chiến đấu không kém gì người ngoại đạo.  Cuối cùng,
   cộng đồng Vatican  II  (1962  -  1965)  phải chấp  nhận
   những  sự  khác  biệt  và  các  sắc  thái  của  văn  hóa
   truyền  thống  của  Giáo  hội  địa  phương.  Neu  như  ở
   nhiều nước thiếu truyền thống yêu nước, Thiên Chúa
   giáo  thành  công  trong  nguyên  lý  bỏ  nước  để  theo
  Chúa,  thì  ở  Việt  Nain,  để  tồn  tại  và  phát  triển,
   Thiên  Chúa  giáo  bắt  buộc  phải  kính  Chúa  trong
  yêu  nước,  tức  là  bị  khúc  xạ  qua  văn  hóa  dân  tộc.

       2.7.     Trường hợp đạo Cao Đái cũng có nhiều điểm
  tương  tự.  Những  người  sáng  lập  đạo  náy  lá  những
  người thân Pháp: Ngô Minh Chiêu, Phạm Công Tắc.
  Họ  sử  dụng  biện  pháp  cầu  cơ  của  phương  Tây  để
  tiếp  xúc  với  thần  linh  vá  lập  nên  một  tôn  giáo  kết
  hợp Phật giáo, Đạo giáo, Thiên Chúa gỉáo, tín ngưỡng
  dân  gian  vá  cả  thông  thiên  học  phương Tây.  Trong
  hoàn  cảnh  các  phong trào  cứu  nước bị  đàn  áp  khốc


                                                          53
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56