Page 46 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 46

nước.  Trái  lại,  nó  cần  phải  phủ  định  chính  trị,  phủ
      định  nước để độc chiếm tư tưởng của  tín đồ.  Nhưng
      bất  kì  tín  ngưỡng  tôn  giáo  nào  vào  Việt  Nam  hay
      sinh  ra  ở  Việt  Nam,  trước  sau  gì  cũng  phải  khúc
      xạ  qua  Tổ  quốc  luận  của  Việt  Nam  má  thay  đổi.
           Trong  tín  ngưỡng  dân  gian,  tín  ngưỡng  thành
      hoàng phổ biến nhất từ Bắc chí  Nam,  và công trình
       đáng chú ý nhất về m ặt này là tác phẩm  "Tín ngưỡng
       Thành  hoàng  Việt  N am "  của  học  giá  N guyễn
       Duy  Hĩnh.
           Phạm  vi  chương  này  không  cho  phép  trình  bày
       quan điểm của tác giả về nguồn gốc của tín ngưỡng
       này  và  quá  trình  diễn  biến  của  nó.  Ket  luận  dưới
       đây  về  bản  chất  của  hiện  tượng  này  là  rất  bổ  ích:
           "Nói  tóm  lại,  tín  ngưỡng  Thành  hoàng có  thẩn
       điện  Mở  không  có  Đấng  Tối  Cao,  có  nội  hầm  tư
       tưởng Kính  và  Sợ nhằm  mục đích  cầu  an  cho hiện
       thế  không  đạt  đến  lí  luận  về  thế  giới  bên  kia,  có
       m ột  số nghi  thức  thực  hiện  Hèm  (kiêng ky  -  PN),
       nhưng không  dừng  ở  đó  mà  đã  tiếp  thu  hệ  thống
       nghi thức phong kiến,  có m ột tín ngưỡng (cộng đồng
       tôn  giáo)  đồng  nhất  với  tổ  chức  xã  hội  nhưng  đã
       tiếp  thu  hệ  thống  tổ chức  xã  hội phong kiến  khác
       với tổ chức tín ngưỡng tuy vẫn  chấp nhận phần nào
       chế độ dụng xỉ (tôn trọng tuổi - PN) truyền thống"(6).
           Nó  chưa  phải  là  tôn  giáo  vì  không  có  hệ  thống
       giáo điều riêng, không có người sáng lập, tăng đoàn
       riêng,  cho  nên  tác  giả  gọi  là  "hiện  tượng  tiền  tôn
       giáo".  Trong  số  382  Thành  hoàng  tác  giả  khảo  sát
       ở  15  tỉnh  thì  tối  đại  đa  số  đều  là  những  người  có


       48
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51