Page 50 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 50

độ  thực dân  châu Âu.  Chế  độ  thực  dân  châu Âu  lợi
        dụng áo khoác tôn  giáo  của  các  cố  đạo  để  dò  la nội
        tình các nước phương Đông, tạo nên những con người
        chết cho nó để được lên thiên đường.  Còn Công giáo
        muốn lợi  dụng chế  độ  thực  dân để  tạo  nên  sự bành
        trướng  của  nhà  thờ  La  Mã  chính  váo  lúc  thế  lực
        tôn  giáo  La  Mã  đang  suy  yếu  ở  châu  Âu.  Các  cố
        đạo  Pháp  là  những  người  tích  cực  nhất  trong  việc
        giúp Pháp chiếm Việt Nam.  Công giáo có chỗ  mạnh
        riêng  là  nắm  được  khoa  học  kĩ  thuật  phương  Tây,
        có  một  tinh  thần  hi  sinh  vì  Chúa,  một  giáo  lí  rất
        chặt chẽ,  và  một  tổ  chức thống nhất,  kỉ  luật không
        gì  sánh  nổi.  Nhưng  nhược  điểm  của  nó  là  sự  coi
        khinh văn hóa phương Đông,  tự mãn về ưu thế tinh
        thần  của  phương  Tây,  đặc  biệt  kiêu  ngạo  chỉ  chấp
        nhận  ngoài  mình  ra  không  có  chân  lí  nào  hết.
            Từ thế kỉ  XVI  đến XVIII,  đạo Thiên  Chúa  phát
        triển  thuận  lợi  do  cuộc  nội  chiến  Trịnh  -  Nguyễn
        gây  nên  sự  bất  ổn  trong  tâm   lí  nhân  dân.  Nhân
        dân lưu tán, sống bấp bênh  trong một cuộc nội chiến
        không  liên  quan  tới  vận  mệnh  đât  nước  nên  tìm
        một  chỗ  dựa  tinh  thần  má  chế  độ  vua  chúa  không
        cung  cấp  được.  Các  cố  đạo  hi  vọng  60  vạn  người
        Công giáo sẽ đứng về phía nước Pháp khi quân Pháp
        đánh Đà Nang. Nhưng họ tính sai, không một người
        Công giáo nào bỏ nước để theo họ.  Quân Pháp chiếm
        Việt Nam  đã  ra sức ủng hộ  đạo  Thiên  Chúa,  nhưng
        dù cho thực dân vầ Thiên  Chúa giáo  có  cấu kết đến
        đâu,  số  người  theo  tăng  lên  không  nhiều,  đặc  biệt
        nó  trái  ngược  với  tâm  thức  thờ  cúng  tổ  tiên,  quan  I



        52
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55