Page 55 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 55

có  nhiều  nhược  điểm,  gia  đình  Việt  Nam  chính  là
     cái  lò  tạo  nên  tinh  thần  yêu  nước  của  dân  tộc.  Ta
     phải  thận  trọng  trong  vấn  đề  này,  nếu  không  sẽ
     đập vỡ cái bình ngọc trong khi con chuột lại bỏ chạy.
         2.      Ta  thử xét  nguyên  lý  làm  nền  tảng cho  cách
     cai  trị  của  Trung  Quốc  và  Việt  Nam.
         Chê  độ  vua  chúa  ở  hai  nước  náy  đêu  lây  chữ
      "Hiếu" làm  nền  tảng  cho  việc  cai  trị.  Nguyên  vãn
     của  nó  là  "Dĩ hiếu  trị  thiên  hạ "(dùng  chữ  hiếu  để
     cai  trị  thiên  hạ),  về  mặt  ngôn  ngữ,  nó  xuất  phát
     tử câu dưới đây của Hữu Tử trong  "Luận ngữ":  "Con
     người  đã  hiếu,  đễ  mà  lại  xúc  phạm  người  trên  là
     hiếm  có  vậy.  Kẻ  không  thích  phạm  thượng         mà
     lại làm  loạn  là  điều  chưa  có  vậy.  Người quân  tử cốt
     lo  cái gốc.  Cái gốc  được  dựng  lên  thì  cái  đạo  sinh
     ra.  Hiếu  và  đễ chẳng phải là  cái gốc của  chứ nhân
     đó  sao?"(10)
         Nói theo thao tác luận, vua chúa ngáy xưa dùng
     chữ  hiếu  lảm  nền  tảng  của  chính  trị,  không  phải
     vì  bản  thâ-n  "hiếu,  đễ"  má  để  tránh  sự  chống  đối
     lại  quyền  cai  trị của mình.  Muốn  phục vụ  chính trị
     có  kết  quả,  phải  đào  tạo  con  người  sẽ  chấp  nhận
     chính trị  cqa mình.  Chế  độ quân chủ là  điều  chúng
     ta  chống  lại.  Nhưng  tại  sao  ta  lại  không biết  dùng
     biện  pháp  có  hiệu  lực  nhất  của  nó  để  bảo  vệ  chính
     trị  của ta?  Tức  là  phải  đào  tạo  con  người  biết vâng
     lời,  biết  nhường'nhịn  ngay  từ  trong  gia  đình.  Chữ
     hiếu  không  liên  quan  tới  chế  độ  vua  chúa  má  liên
     quan  tới  việc  đào  tạo  con  người  có  trách  nhiệm  tự
     giác,  biết kiềm  chế  những ham  muốn  của  bản thân


                                                             57
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60