Page 56 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 56

để  mưu lợi  cho cộng đồng.  Neu như chúng ta không
      quan  tâm  tới  việc  tạo  nên  những  người  con có  hiếu
      với cha mẹ, không viết yêu quý gia đình, không biết
      nhường  nhịn,  thì  sẽ  có  những  người  vâng  lời  vì  sợ
      hay  vì  giả  dối,  chỉ  cốt  để  mưu  lợi  cho  mình.  Thậm
      chí,  nếu  như  chúng  ta  coi  nhẹ  những  đứa  con  có
      hiếu,  không  che  chở  họ,  thì  sẽ  có  những  kẻ  phạm
      thượng  xuất  hiện  khi  chế  độ  gặp  khó  khăn.  Điều
      này  là  không thể  tránh  được,  bởi  vì  chúng  ta  đang
      xây  dựng  một  xã  hội  chưa  có  tiền  lệ,  dựa  vào  một
      khuôn  mẫu  phương  Tây,  trước  một  đối  thủ  mạnh
      hơn chúng ta rất nhiều về  kinh tế, về kinh nghiệm,
      lợi  dụng kinh  tế  làm viên đạn  bọc  đường,  lại  chẳng
      thích  thú  gì  đối  với  chế  độ  chúng  ta.
           Dĩ  nhiên,  chữ  "hiếu"  có  nguy  cơ  tạo  nên  một
      nhân  dân  thụ  động,  nhưng  trong  hoàn  cảnh  hiện
      nay,  đặc  biệt  khi  chứ  Hiếu  như  ở Việt Nam  là  gắn
      liền với quyền lợi đất nước,  mà ta gọi là  "Đại hiếu",
      với  tâm  lý  dám  phá  công  lệ,  trong  hoàn  cảnh  một
      thế  giới  đang  đổi  mới  từng  ngày  thì  thực  tế  không
      gây  trở  ngại.
           3.     Lý  thuyết  "Đại  hiếu"  là  xuất  phát  từ  tâm
      thức  dân  tộc.  Trường  hợp  Nguyễn  Phi  Khanh  và
      Nguyễn Trãi còn có thể giải thích là chịu ảnh hưởng
      Nho  giáo.  Tôi  dẫn  trường  hợp  hai  bá  mẹ:
           GS.  Đặng  Thai  Mai  kể  chuyện  bà  nội  của  ông
      có  con  trai  là  Đặng Thúc  Hứa  ra  đi  tìm  đường cứu
      nước.  Bà  cụ  dặn  cô  cháu  gái  gọi  bằng  bác  là  Đặng
      Quỳnh Anh  trước  khi  cô  lên  đường  sang Thái  Lan:


      58
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61