Page 53 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 53

Nói  đến  gia  đình  Việt  Nam  thì  phải  nói  đến  làng
       xã  Việt  Nam,  họ  hàng,  thân  tộc,  việc  thờ  cúng  tổ
       tiên,  chế  độ  hiếu hỉ.  Tất cả làm  thánh  một tổng thể
       khiến  cho gia đình Việt Nam rất khác gia  đình của
       một  xã  hội  khác.  Lại  phải  xét  gia  đình  trong quan
       hệ  với  Tổ  quốc.  Nhìn  chung  vào  thời  Pháp  thuộc,
       thái  độ  đối  với  gia  đình,  đặc  biệt  gia  đình  truyền
       thống  là  thái  độ  phê  phán.
           Một thí  dụ:  ông Hồ  Đắc  Điềm,  con của  một gia
       đình  thế  gia  vọng  tộc  của  xã  hội  Việt  Nam  ngày
       trước có viết luận án tiến sĩ luật của mình theo đầu
       đề  "Gia  đình  truyền  thống  Việt  Nam".  Tôi  không
       được đọc luận văn này nhưng câu đề tử của nó  "Gia
       đình,  tao căm  thù m ày” cũng cho biết ông căm ghét
       gia  đình  truyền  thống  như  thế  nào.  Các  tác  phẩm
       vãn  học,  báo  chí  phê  phán  gia  đình  rất  dử,  vì  nó
       cản trở tự do cá nhân,  nhất là ràng buộc người phụ
       nữ  trong  hôn  nhân  (8).

            Một  người  thao  tác  luận  khi  xét  một  lập  luận,
       không  bị  lôi  cuốn  bởi  hệ  thống  lý  luận  đưa  ra,  mà
       câu  hỏi  đầu  tiên  là:  lập  luận  đưa  ra  để  đạt  mục
       đích  gì?  Nhân  danh  nguyên  lý  tích  cực  gì?  Neu  xét
       như  vậy,  thì  toán  bộ  sự  phê  bình  dù  khe  khắt  đến
       đâu  cũng  không  đạt  được  mục  đích.  Khi  đất  nước
       còn  bị  nô  lệ,  không thể  nào nói  đến một hạnh  phúc
       gia  đình  trong  chế  độ  nô  lệ  được.  Trong  khi  công
       kích  chế  độ  gia  đình  ngày  trước,  không  một  người
       nào  dựa vào cá  nhân  luận  phương Tây  đưa ra  được
       một câu trả  lời  đáng chú  ý.  Những con  người  thoát
       ly  gia  đình  không  thấy  làm  điều  gì  có  ý  nghĩa,  má


                                                               55
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58