Page 49 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 49

Bỉnh  Khiêm,  và  sau náy cả trong Nguyễn Công Trứ
   cũng  như  lớp  nhà  Nho  mà  Trần  Đình  Hượu  gọi  là
   nhà  Nho  Tài  tử.
        Trái  lại,  ta  có  một  Đạo  giáo  riêng,  thuần  túy
   Việt Nam với  các Thánh  Mau,  những con người  rất
   quan tâm  tới cuộc sống của người dân, tới vận mệnh
   đất nước.  Điều này  sẽ  bàn  trong chương nói  về  Đạo
   giáo  Việt  Nam.
        2.5.  Đạo  Nho  sẽ  được  bàn  riêng  trong  chương
   nói  về  Nho  giáo.  Tuy  các  nhá  Nho  Việt  Nam  chỉ
   học  đọc  sách  Trung  Hoa  để  thi  cử,  nhưng  vãn  học
   bằng chữ Hán  của Việt  Nam từ  đầu  đến  cuối  lại  là
   văn  học  yêu  nước,  của  người  bầy  tôi  nước  Việt,  tự
   hào  về  truyền  thống  giữ  gìn  độc  lập.  Nho  giáo  góp
    phần  quyết àịnh  vào  sự biến đổi  văn hóa  theo hình
    thức  Trung  Quốc  nhưng  vẫn  giữ  gìn  nội  dung  dân
    tộc.  Không một nhà  Nho  nào,  theo  như tôi  biết,  coi
    nhẹ  hay khinh thường văn  hóa  dân gian  (8).  Chính
    các nhà Nho Việt Nam thòi Pháp xâm lược cầm đầu
    các  phong  trào  c ần   Vương,  phong  trảo  cải  cách  và
    không ít người bị  tù,  bị  giết,  họ  làm  thành tầng lớp
    gọi  là  sĩ  phu  yêu  nước.  Rồi  con  cái  họ  nhiều  người
    trở  thành  những  người  đứng  đầu  Đảng  Cộng  sản.
   Việt  Nam  chỉ  có  một  truyền  thống  trí  thức  là  trí
    thức  yêu  nước.
        2.6.  Đạo  Thiên  Chúa  khi  du  nhập  vào  châu  Mĩ
    hay châu Á, không còn là tôn giáo của những người
    bị  áp  bức  dưới  thời  Đế  chế  La  Mã.  Nó  cũng  không
    còn  là  mối  liên  hệ  tinh  thân  của  châu Au  dưới  thời
    chế  độ  phong kiến,  mà  là  võ  khí  tinh  thần  của  chế


                                                            51
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54