Page 47 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 47

công  với  nước,  với  làng.  Đầu  tiên  là  các  anh  hùng
      cứu  nước  được  nhân  dân  sùng  bái  nhất,  như  Hai
      Bà  Trưng,  các  tướng lĩnh  của  Hai  Bà,  những  người
      cầm  đầu các cuộc khởi  nghĩa chống ngoại xâm.  Sau
      đến  những  vị  quan  có  tài  có  đức,  những  người  tổ
      sư cảc nghề.  Cuối củng có Thành hoàng là thần gắp
      phân,  thần  ăn  mày,  tuy  không có  công lao vói  nước
      nhưng  biểu  hiện  một  việc  làm ’phổ  biến  của  một
      địa  phương.
          Như  vậy  là  tín  ngưỡng  dân  gian  về  cơ  bản  quy
      chiếu  về  trách  nhiệm  với  đồng  bào.  Nó  là  kết  tinh
      khát  vọng  của  một  tâm  thức  hướng  về  cuộc  sống
      dưới đất, lo khắc phục những khó khăn thực tế trong
      cuộc  sống  để  tồn  tại,  không  chứa  đựng  kiến  giải
      siêu  hình  nào  hết.
           2.4.     Tín ngưỡng thế nào thì tôn giáo cũng không
      thoát khỏi  ảnh  hưởng.  Phật  giáo  nói  chung  là  xuất
      thế  nhưng ở Việt  Nam  thì  lại  khác.  Phật  giáo  Việt
      Nam là Phật giáo Tổ quốc luận. Dưới thời Bắc thuộc
      nó  là  nơi  bảo  vệ  ý thức  dân  tộc,  chống sự  đồng hóa
      về  văn  hóa,  không  phải  ngẫu  nhiên  mà  có  một  ông
      vua  tự  xưng  là  Lý  Phật  Tử.  Dưới  thời  Đinh,  Tiền
      Lê,  Lý,  Trần,  nó  là  cái  lò  giáo  dục  các  anh  hùng.
      Những  lời  phê  phán  Phật  giáo  của  các  nhá  Nho
      thực j a   là  phê  phán  cái  Phật  giáo  trong  nguyên  lí
      của  Ân  Độ,  Trung  Hoa,  chứ  ít  liên' quan  tới  hành
      động thực  tế  của  phật tử Việt Nam.  Trái  lại,  chính
      các  nhà  sư  đã  đóng  vai  những  sứ  giả,  những  vị
      quan  bảo  vệ  đất  nước.  Phật  giáo  Việt  Nam  trong
      giai đoạn này là một thứ van an toán để an ủi người


                                                              49
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52