Page 45 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 45

những khái niệm tách  rời  nhau,  có  những nội  dung
  riêng,  không  liên  quan  tới  nhau.
       Còn  ở  Việt  Nam  thì  khác,  ông  tiến  sĩ  Nguyễn
  Trãi,  khi  tự  đánh  giá  mình,  đã  công  thức  hóa  nó
  như  sau;
            Trừ độc,  trừ  tham,  trù bạo  ngược
            Có  nhân,  có  trí,  có  anh  hùng.
      Như vậy, theo Nguyễn Trãi, nhân,  trí, anh hùng
  đều không phải những đức tính thu hẹp vào cá nhân
  như  ở  Trung  Quốc,  mả  đều  phải  quy  về  đối  tượng
  chung  là  dân  và  nước  Việt  Nam.  Nguyễn  Trãi  tự
  cho  mình  có  nhân,  có  trí,  có  anh  hùng  vì  kết  quả
  của  cuộc  kháng  chiến  chống  xâm  lược  là  cứu  được
  dân và nước khỏi khổ cực (nhân),  đã tỏ ra sáng suốt
  trong  đường  lối  này  (trí),  vá  đã  không  tiếc  mình,
  tiếc  sức,  sỢ  gian  khổ,  nguy  hiểm  (anh  hùng).
       Người  Việt  Nam  gọi  kẻ  thương  người  là  "nhân
  đức" không  phải  là  "nhân".  Kẻ  lắm  biện  pháp  giải
  quyết  khó khăn là  "khôn,  khôn  ngoan",  không phải
  là  "trí".  Kẻ  gan  dạ,  dám  liều  thân  trong  một  công
  việc  là  "táo  bạo,  dũng cảm,  gan  góc",  không  gọi  là
   "anh hùng".  Kẻ tận tụy với một chủ trương,  với một
  người  khác là  "trung thành" không phải  là  "trung".
  Do  tâm  thức  Việt  Nam  lấy  đất  nước  làm  điểm  quy
  chiếu  cho  nên  mọi  cái  đẹp  về  nhân  cách  đều  phải
  quy  về  đấy,  rất khác  một  văn  hóa  tôn  ti  luận  kiểu
  Trung  Quốc  hay  cá  nhân  kiểu  phương  Tây.
       2.3.     Một tôn giáo đều có tham vọng vượt ra khỏi
  phạm  vi  một  nước  cho  nên  nó  không  quy  chiếu  về


                                                          47
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50