Page 48 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 48

ta,  giúp  con  người  chớ  quá  say  mê  vào  con  đường
    lanh  lợi.  Một  tư tưởng  xuất  thế  là  rất  cần  cho  một
    chế độ cai trị nhập thế để giáo dục đức tính tự kiềm
    chế  những  dục  vọng  thấp  hèn,  trái  với  quyền  lợi
    nhân  dân  lao  động.  Cho  nên  các  vua  chúa  khôn
    ngoan  chính  là  vì  quyền  lợi  mình  mà  tôn  trọng  các
    ẩn  sĩ,  các  nhà  sư.  Hiện  tượng Thiền  Tông gần  như
    trở thành chi nhánh Phật giáo thống trị ở Việt Nam
    đối  lập  với  các  nước  châu  Á  cũng  đáng  cho  ta  suy
    nghĩ. Đó chính là giáo phái Phật giáo nhập thế nhất:
    khẳng định  thái  độ  tự tín của  cá  nhân,  ít giáo  điều
    nhất  (7).
         Đạo  Lão  với  quan  điểm  chống  lại  chính  trị  của
    nó  không thể  tồn tại  ở  một  nhân  dân Tổ  quốc luận
    được.  Người  Trung  Quốc  trong  một  đất  nước  luôn
    luôn bị chia cắt, có khả năng lựa chọn riêng là đứng
    ngoái  mọi  sự  can  thiệp,  lo  tôn  thờ  cá  nhân  mình,
    cho  nó  là  cao  hơn  cái  lý  thuyết  tôn  ty luận.  Nhưng
    người Việt Nam sinh ra đã là con của làng,  của một
    đất  nước  thống  nhất  để  khỏi  bị  ngoại  xâm,  là  con
    người  của  cái  nước  gọi  là  nước  Nam,  tức  là  ở  phía
    nam của một lực lượng vô cùng hùng mạnh, lúc nào
    cũng sẵn sảng nuốt mình, làm cách nào có thể đứng
    ngoài  chính  trị,  đứng  trên  chính  trị  được?  Cho  nên
    Việt  Nam  không  có  đạo  Lão  trong  thực  tế,  chỉ  có
     thể  có  những  ham  muốn  Lão  -  Trang  trong  văn
     chương,  thi  ca,  và  có  thể  trong  khát  vọng  khi  đất
     nước yên  bình  mà  thôi.
         Vào những lúc đó,  khát vọng này rất mãnh liệt.
     Ta  thấy  nó  khắp  nơi:  trong  Nguyễn  Trãi,  Nguyễn


    50
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53