Page 57 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 57

"Cháu  sang đó  bảo anh  Tú  (Đặng Thúc Hứa  đỗ
        tú  tài) là: Đã có gan  đi  tìm  đường cứu  nước  thì bao
        giờ lấy lại  được  nước mới  trở  về,  chớ  quay lại  làm
        "gà  ăn  quẩn  cối  xay",  cam  chịu  làm  kẻ  đẩu  hàng.
        Cháu  cũng  vậy,  đã  quyết  tâm  ra  đi  thì  đùng  tính
        chuyện  hiểm  nghèo".
            Chuyện  này  anh  Sơn  Tùng  kể  lại  trong  "Con
        người  và  con  đường" (NXB  Văn  hóa  và  Thông  tin,
        Hà  Nội,  1993),  GS.  Đặng  cũng  nhắc  lại  trong  "Hồi
        ký".  Bà ưng úy, con gái Thượng thư Hồ Đắc Trung,
        là  chị  ruột  cụ  Hồ  Đắc  Điềm,  thuộc  dòng  thế  gia
        vọng  tộc  nhất  nước,  có  người  con  trai  duy  nhất  là
        Bửu  Hội,  nhà  hóa  học  thế  giới.  Nghe  tin  con  làm
        đại  sứ  cho  Ngô  Đình  Diệm,  hai  ông  bà  đánh  điện
        từ con. Bà cụ không cho phép con trai gặp mặt mình
        khi người con về chịu tang cha (11). Tôi dịch  "Chuyện
        làng Nho" của Ngô Kính Tử và tham gia dịch  "Hồng
        lâu mộng" của Tào Tuyết cần rất thắc mắc về điểm
        tại  sao  trong  hai  bộ  tiểu  thuyết  cực  lớn  náy  không
        có  một  lời  bóng gió  về  tình  trạng  đất  nước bị  ngoại
        tộc  cai  trị.  Rõ  ráng  tâm   thức  hai  dân  tộc  rấ t
        khác  nhau.

             4.     Gia đình Việt Nam không phải gia đình Trung
        Hoa hay gia  đình  châu Âu.  ớ  đấy nông nghiệp khô,
        ít  cần  nước,  cho  nên  riêng  một  gia  đình  có  đủ  điều
        kiện  để  cày  cấy  kiếm  sống.  Do  đó,  sự  gắn  bó  của
        gia  đình  với  cái  cộng  đồng  trong  đó  gia  đình  sống
        không chặt  chẽ  cho  lắm.  Chính  tình  trạng này  dẫn
        tới  quan  niệm  phổ  biến  một  thời  ở  những  người
        cách  mạng  cho  rằng  vấn  đề  nông  dân  là  vấn  đề


                                                                59
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62