Page 62 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 62

Để  giải  tán  công xã có hai  cách.  Cách thứ nhất
       lá  sử  dụng thương nghiệp,  chuyển  kinh  tế  tự cung,
       tự  cấp  thành  kinh  tế  háng  hóa.  Cách  này  rất  dễ
       nhưng  tự  nó  sẽ  dẫn  tới  một  tầng  lớp  thương  nhân
       hùng  mạnh  làm  chủ  kinh  tế  vả  có  khả  năng  thay
       đổi  triều  đại.  Cách  thứ  hai  là  dùng  bạo  lực,  nhưrig
       cách  này  sẽ  dẫn  tới  sự  nổi  dậy  của  toàn  thể  nhân
       dân  và  ngoại  xâm  sẽ  vào  ngay  tức  khắc.  Ket  quả,
       Việt Nam có  một kinh  tế tự túc  ở hai  cấp,  cấp  quốc
       gia,  cấp  làng  xã,  một  chính  trị  phong  bế  vá  một
       văn  hóa  tự  mãn  tự  túc;  một  truyền  thống  nghèo
       khổ,  tuy về  mặt văn hóa  mà nói,  đó  là  một văn hóa
       rất  cao.

            Nhận  xét  dưới  đây  của  J.K.  Fairbank  nói  về
       Trung  Quốc  rất  đáng  cho  ta  suy  nghĩ,  vì  nó  cũng
       áp  dụng  phần  nào  cho  nông  thôn  Việt  Nam.
            "Đối  với  người  M ỹ  và  người  châu  Âu  với  mức
       sống  vật  chất  cao  hơn  của  họ,  điều  kinh  ngạc  về
       nông dân  Trung  Quốc là  khả  năng duy  trì một  đời
       sống văn hóa  cao  trong những điều kiện nghèo nần
       như  vậy.  Câu  trả  lời  là  ở  trong các  thể chế xã hội
       của họ,  ỉả cái đã đưa  các cá nhân  của  từng gia  đình
       qua  cắc chặng đường và  các bất hạnh  của  đời sống
       con  người  tới những khuôn  khổ hành  vi  đã ăn  sâu.
       Các thể chế và các khuôn mẫu hành  vi này là  thuộc
       loại cổ xưa nhất  và  thuộc  vào những hiện  tượng xã
       hội bền  vững nhất thế giới.  Trung Quốc là một pháo
       đài  của  chế  độ gia  đình  và  sức  mạnh  và  sức ì  của
       nó  cũng bắt nguồn  từ  đó"  (12).



       64
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67