Page 67 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 67

trọng  giữa  hai  gia  đình,  hai  họ  và  hôn  nhân  là  sợi
    dây  liên  hệ  vững  bền  nhất  giữa  hai  họ.
         Trong  các  tác  phẩm  văn  học,  cũng  như  trong
    văn  học  dân  gian,  thường nói  nhiều  đến  những bất
    công  mả  gia  đình  bắt  cá  nhân  phải  chịu.  Câu  tục
    ngữ  "Muốn nói ngoa làm cha mà nói; muốn nói không
     làm  chồng mà nói; muốn  nói oan  làm  quan  mà nói"
    tổng  kết  một  thực  tế  có  thực  về  những  phi  lý  mà
    những  người  con,  những  người  vợ  và  những  người
    dân  phải  chịu.  Một  con  người  trong xã  hội  cũ  chịu
    rất nhiều ráng buộc mà trong phần nói về diện mạo
     sẽ  bàn  đến.  Nhưng  dủ  một  người  gặp  những  điều
    không  làm  anh  ta  hài  lòng,  anh  ta  vẫn  không  tài
     nào  thoát  ly  gia  đình  và  làng  xã.  về điểm  này,  để
     cho  công  bằng,  phải  xét  cả  hai  mặt:
         Một mặt,  dù  cảm  thấy không hài  lòng,  cá nhân
     vẫn  phải  chấp  nhận  tình  trạng  này,  như  một  điều
     tự nhiên chẳng khác gì anh ta phải chấp nhận mưa
     nắng,  gió  bão.  Bởi  vì  đây  là  tình  trạng  quen  thuộc
     hàng  nghìn  năm  nay,  chẳng  hề  thay  đổi.  Rời  khỏi
     gia đình làng xã thì đi đâu? Neu rời khỏi làng mình,
     chỉ  có  thể  đến  sống  ở  một  làng  khác  với  tư  cách
     người dân ngụ cư và như thế sẽ mất quyền lợi trong
     khi  phải  gánh  những  trách  nhiệm  nặng  hơn  người
     dân  chính  quán.
         Mặt khác, chính trong cuộc sống gian khổ, chống
     thiên  nhiên,  xâm  lược  kéo  dài  qua  bao  đời,  hình
     thành  một  minh  triết  dân  gian  biểu  lộ  bằng  một
     văn hóa bền vững có nhiều điểm thích hợp với CNXH:
     sự  quan  tâm  đến  nhau  (Một  con  ngựa  đau  cả  tàu


                                                            69
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72