Page 72 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 72

cha  mẹ  phải  chăng  là  biện  pháp?  Con  cái  các  gia
      đình  cha  mẹ  ly dị  bị  tổn  thương về  tình  cảm  từ  bé,
      khó  lòng trở thánh những người  phục vụ  nhân  dân
      mẫu  mực.  Đó  là  điều  đáng cho mọi người  suy  nghĩ.



          III.  v Ấn   đ Ề  t h â n   p h ậ n
          1.      vấn  đề  thân  phận  xuất  hiện  ở  nhiều  nước
      trong  từng  giai  đoạn  nhất  định,  nhưng  cách  nêu
      vấn  đề  và  cách  lý  giải  nó  rất  khác  nhau.
          Khi  Thiên  Chúa  giáo  ra  đời,  nó  lá  vấn  đề  nóng
      bỏng.  Có  một  cách  lí  giải  mới,  chống  lại  chế  độ  nô
      lệ  xem  nô  lệ  như  súc  vật  biết  nói,  để  khẳng  định
      mọi  người  đều  là  con  của  Chúa  và  đều  bình  đẳng,
      do  đó  đòi  hỏi  một  cách  đối  xử  nhân  đạo.  Cách  lý
      giải của chủ nghĩa nhân đạo châu Âu chịu ảnh hưởng
      của quan niệm  náy.  Trong chiến  tranh thế  giói  thứ
      II,  nó  lả  chủ  đề  yêu  thích  nhất  của  một  trào  lưu
     văn học thường gọi là văn học hiện sinh. Thân phận
     con  người  lúc  náy  trở  thành  một  cái  gì  phi  lý.  Để
     chống  lại  cái  ác  biểu  hiện  ở  chủ  nghĩa  phát  -  xít,
     nó  đòi  hỏi  con  người  phải  chống  lại  cái  ác,  khẳng
      định  diện mạo của  mình  trong cuộc  đấu tranh  náy,
     vì  giá  trị  của con  người.  Trong khi  nhận  thức  rằng
     cái  phi  lý  là  vĩnh  viễn,  người  ta  chống lại vì  giá  trị
     cá  nhân mình,  chứ không có  hi  vọng thoát khỏi  cái
     phi lý.  Kiến giải này tuy là cá nhân luận và bi quan
     nhưng  vì  được  nêu  lên  dưới  góc  độ  toàn  nhân  loại
     nên  rất  phổ  biến  và  tạo  nên  được  nhiều  tác  phẩm
     có  giá  trị  to  lón.


     74
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77