Page 72 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 72
cha mẹ phải chăng là biện pháp? Con cái các gia
đình cha mẹ ly dị bị tổn thương về tình cảm từ bé,
khó lòng trở thánh những người phục vụ nhân dân
mẫu mực. Đó là điều đáng cho mọi người suy nghĩ.
III. v Ấn đ Ề t h â n p h ậ n
1. vấn đề thân phận xuất hiện ở nhiều nước
trong từng giai đoạn nhất định, nhưng cách nêu
vấn đề và cách lý giải nó rất khác nhau.
Khi Thiên Chúa giáo ra đời, nó lá vấn đề nóng
bỏng. Có một cách lí giải mới, chống lại chế độ nô
lệ xem nô lệ như súc vật biết nói, để khẳng định
mọi người đều là con của Chúa và đều bình đẳng,
do đó đòi hỏi một cách đối xử nhân đạo. Cách lý
giải của chủ nghĩa nhân đạo châu Âu chịu ảnh hưởng
của quan niệm náy. Trong chiến tranh thế giói thứ
II, nó lả chủ đề yêu thích nhất của một trào lưu
văn học thường gọi là văn học hiện sinh. Thân phận
con người lúc náy trở thành một cái gì phi lý. Để
chống lại cái ác biểu hiện ở chủ nghĩa phát - xít,
nó đòi hỏi con người phải chống lại cái ác, khẳng
định diện mạo của mình trong cuộc đấu tranh náy,
vì giá trị của con người. Trong khi nhận thức rằng
cái phi lý là vĩnh viễn, người ta chống lại vì giá trị
cá nhân mình, chứ không có hi vọng thoát khỏi cái
phi lý. Kiến giải này tuy là cá nhân luận và bi quan
nhưng vì được nêu lên dưới góc độ toàn nhân loại
nên rất phổ biến và tạo nên được nhiều tác phẩm
có giá trị to lón.
74