Page 76 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 76

-  Một  là,  chấp  hành  những  yêu  cầu  của  chính
    phủ  trung  ương  chủ  yếu  về  tô  thuế,  sưu  dịch,  đắp
    đê,  tuyển  binh  lính,  cung  cấp  những  sản  vật  triều
    đình  cần  đến.  Nhưng  trong  khi  làm  phải  tính  đến
    quyền  lợi  của  làng xã  mình,  không  thể  để  cho  làng
    xã  thiệt  thòi,  bởi  vì  những  người  đại  diện  làng  xã
    là  do  dân  bầu  lên,  sống  dựa  vào  dân,  không  phải
    vào  lương  của  nhà  nước.

        -  Hai  lá,  phải  đảm  bảo  một  trình  độ  công bằng
    nhất  định  để  cho  nhân  dân  vui  vẻ  sống,  lao  động.
    Một  số  học  giả  nước  ngoài  như  thạc  sĩ  triết  học
    Marcel  Ner  thấy  điều  này  gợi  lên  một  hình  ảnh
    giống  như  điều  Pustel  de  Coulanges  viết  trong
     "Thành  bang  Cồ  đại"  (La  cité  antique)  về  xã  hội
    dân  chủ  ở  Hi  Lạp  cổ  đại.  Tuy  điều  này  thực  ra
    không hợp,  vì  chế  độ  làng  xã  ở  Việt  Nam  như  ta
    thấy  hiện  nay  không  phải  là  hình  ảnh  của  chế  độ
    thị  tộc  xa  xưa,  nhưng  chỉ  riêng  cái  vẻ  bên  ngoài
    giống nhau cũng hết sức đáng chú ý.  Có những dấu
    vết  của  một  chế  độ  dân  chủ  tuy  đã  bị  bóp  méo  rất
    nhiều  qua  lịch  sử  của  một  nước  quân  chủ.  Có  một
    chế độ tự quản làng xã có chú ý tới thân phận người
    dân.  Dủ  cho  trong  chế  độ  này  không  ít  lạm  dụng,
    nhưng  vẫn  phải  thừa  nhận  chính nó  cấp  cho  người
    Việt  Nam  một  thân  phận  và  một  diện  mạo  riêng.
         Chính  điều  này  là  cơ  sở  của  sự  gắn  bó  giữa
    nông  dân  với  Đảng  và  chủ  nghĩa  xã  hội.  Đảng  vá
    CNXH  nhờ  vậy  nhập  vào  tâm  thức  nông  dân  Việt
    Nam  dễ  dáng,  trong khi  tình  hình  không phải  như
    vậy  đối  vói  nông  dân  châu  Âu  là  vì,  từ  lâu  nông


    78
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81