Page 74 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 74

Trong  các  nước  phương  Tây  trước  khi  phong  trào
    dân tộc thắng lợi,  người nô lệ, người  nông nô không
    có  thân  phận,  người  dân  trong  các  công  quôc  cũng
     không  có  thân  phận  vì  họ  thuộc  công  quốc  nào  là
     tùy  theo  sở  thích  của  ông  chủ:  một  cô  công  chúa
     lấy  một  ông chồng là  gộp  luôn  công quốc  của  mình
     vào công quốc của chồng. Trong tình trạng mọi nước
     đều bị  chia cắt,  người dân chỉ biết đến vị lãnh chúa
     của  mình  không  quan  tâm  mấy  tới  thân  phận  của
     riêng  mình  với  tính  cách  một  người  dân.
         ơ   Trung  Hoa  dưới  thời  quân  chủ,  người  dân
     cũng  không  có  thân  phận.  Dưới  áp  lực  của  bộ  máy
     quan  liêu,  do  sức  mạnh  của bạo  lực  quân  sự,  người
     ta  có  thể  làm  cỏ  một  vùng,  giết  hết  già  trẻ,  lớn  bé
     không chút  thương  xót  và các  quyển  sử kể  lại  điều
     náy  một  cách  thản  nhiên.  Ta  chỉ  cần  xem  những
     hành  động  của  Hạng Võ  trong  "Sử ký" của  Tư  Mã
     Thiên,  hay  của Táo  Tháo trong  "Tam  quốc chí diễn
     nghĩa" lá  thấy.  Có  một  hình  phạt kỳ quặc  là  tru  di
     ba  họ,  tru  di  chín  họ  má  ở Trung  Quốc lá  phổ  biến
     và  ở  Việt  Nam  thỉnh  thoảng  cũng có  chuyện  tru  di
     ba  đời  do  bắt  chước  Trung  Quốc.
         Còn  ở  Việt  Nam  người  Việt  Nam  có  ý  thức  về
     thân  phận  mình.  Người  đầu  tiên  nêu  lên  được  điều
     này  với  thế  giới  với  tính  cách  nền  tảng  của  một
     đường lối cách mạng là Nguyễn Ái Quốc. Trong  "Lời
     kêu  gọi  Hội  Quốc  Liên"  năm  1926  về  "Quyền  tự
     quyết  của  nhân  dân  Việt  Nam"  Nguyễn  Ái  Quốc
     viết:  "Mặt  khác,  các  bạn  hãy  nghĩ xem  nước  Việt
     Nam  trước  khi  bị  Pháp  xâm  lược  là  như  thế  nào.


     76
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79