Page 512 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 512
cuộc sống. Chính đây sẽ lả một đóng góp rất lớn
vào ván hóa ĐNA nếu ta biết khai thác. Trong một
bải khác tôi xin nói đến câu chuyện thời sự náy.
4. Trung thảnh với cách suy nghĩ của mình trong
"Văn hóa Việt Nam và cách tiếp cận mới", tôi có
thử định nghĩa một số khái niệm: văn hóa, bản sắc
văn hóa, khúc xạ. Bây giờ tôi xin góp phần định
nghĩa một khái niệm mới; khái niệm nhân cách.
Nhìn về mặt nhận thức luận cần thấy rằng chủ
nghĩa tư bản trước khi giành được chính quyền của
nó vảo cuôi thê kỷ XVIII đã m ât năm thê kỷ đê
xây dựng bộ máy khái niệm của mình. Còn Mác chỉ
mới xây dựng bộ máy khái niệm để cướp chính quyền,
chưa xây dựng bộ máy khái niệm để giữ và phát
triển chính quyền. Lênin cho đến khi m ất cũng chủ
yếu thiên về việc xây dựng bộ máy khái niệm để
giành chính quyền, rồi giữ chính quyền trong hoàn
cảnh bị bao vây. Sau đó, những nhà tư tưởng bị coi
nhẹ, ý kiến riêng dễ bị hiểu lầm, thái độ bình luận,
xương sống của tư duy triết học nhường chỗ cho
những huấn thị. Khủng hoảng ý thức hệ lá bắt đầu
tủ đó. Chủ nghĩa xã hội cần một hệ thống khái
niệm để tạo nên một sự tổng hợp mới văn hóa nhân
loại, chứ không phải để tự vệ. Trong một thời gian
dài xuất hiện nhiều ngành mang tên Mác-Lênin:
xã hội học Mác-Lênin, mĩ học Mác-Lênin, sinh vật
học Mác-Lênin bên cạnh hai ngành có thể gọi là
Mác-Lênin: kinh tế và triết học. Khoa học chỉ có
đúng hay sai, và ngay cái đúng cũng chỉ là đúng
với những tiền đề nào đó. Các tiền đề náy sẽ thay
514