Page 512 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 512

cuộc  sống.  Chính  đây  sẽ  lả  một  đóng  góp  rất  lớn
        vào ván hóa ĐNA nếu ta  biết khai thác.  Trong một
        bải  khác  tôi  xin  nói  đến  câu  chuyện  thời  sự  náy.

            4. Trung thảnh với cách suy nghĩ của mình trong
        "Văn  hóa  Việt  Nam  và  cách  tiếp  cận  mới",  tôi  có
        thử định nghĩa  một số  khái  niệm:  văn  hóa,  bản  sắc
        văn  hóa,  khúc  xạ.  Bây  giờ  tôi  xin  góp  phần  định
        nghĩa  một  khái  niệm  mới;  khái  niệm  nhân  cách.
            Nhìn về  mặt nhận thức luận cần thấy rằng chủ
        nghĩa tư bản trước khi  giành  được chính quyền  của
        nó  vảo  cuôi  thê  kỷ  XVIII  đã  m ât  năm  thê  kỷ  đê
        xây dựng bộ máy khái niệm của mình.  Còn Mác chỉ
        mới xây dựng bộ máy khái niệm để cướp chính quyền,
        chưa  xây  dựng  bộ  máy  khái  niệm  để  giữ  và  phát
        triển chính quyền.  Lênin cho  đến khi m ất cũng chủ
        yếu  thiên  về  việc  xây  dựng  bộ  máy  khái  niệm  để
        giành  chính  quyền,  rồi  giữ chính  quyền  trong hoàn
        cảnh bị bao vây.  Sau đó,  những nhà  tư tưởng bị  coi
        nhẹ,  ý kiến riêng dễ bị hiểu lầm,  thái độ bình luận,
        xương  sống  của  tư  duy  triết  học  nhường  chỗ  cho
        những huấn thị.  Khủng hoảng ý thức hệ lá bắt đầu
        tủ  đó.  Chủ  nghĩa  xã  hội  cần  một  hệ  thống  khái
        niệm để tạo nên một sự tổng hợp mới văn hóa nhân
        loại,  chứ không phải  để  tự vệ.  Trong  một  thời  gian
        dài  xuất  hiện  nhiều  ngành  mang  tên  Mác-Lênin:
        xã  hội  học  Mác-Lênin,  mĩ  học  Mác-Lênin,  sinh  vật
        học  Mác-Lênin  bên  cạnh  hai  ngành  có  thể  gọi  là
        Mác-Lênin:  kinh  tế  và  triết  học.  Khoa  học  chỉ  có
        đúng  hay  sai,  và  ngay  cái  đúng  cũng  chỉ  là  đúng
        với  những tiền  đề  nào  đó.  Các  tiền  đề  náy  sẽ  thay


        514
   507   508   509   510   511   512   513   514   515   516   517