Page 509 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 509

Mà  những  người  ấy  phải  làm  chủ  ở  ngay  đất  nước
     người  ta  chứ  không  phải  chỉ  lá  bán  sức  lao  động.
     Tôi  hiểu  cách  nhìn  của  tôi  khó  nghe,  nhưng  đó  là
     cách nhìn thao tác luận, không phải cách nhìn tinh
     thần  luận.  Đi  dạo  chcã  ở  Pa-ri,  nơi  sánh  ăn  nhất
     thế  giới,  tôi  sung  sướng  thấy  những  hàng  ăn  Việt
     Nam  đông  khách  Pháp  và  người  đủ  mọi  nước.  Tôi
     khao  khát  nhìn  thấy  những  cửa  háng  bán  đồ  mĩ
     nghệ,  đồ  thủ  công  Việt  Nam...  ở  ngay  nước  ngoài,
     như  tội  đã  thấy  nhứng  cửa  hàng Nhật  Bản,  Trung
     Hoa,  Ân  Độ  ở mọi  nước  Đông Nam Á  mà  tôi  có  dịp
     đến  thăm.  Một  chị  bán  phở,  trong  các  hiệu  ăn  ở
     nước  ngoài  có  công  với  văn  hóa  Việt  Nam  hơn  tôi,
     con  người  chỉ  lo  ca  ngợi  tiếp  xúc  văn  hóa  chung
     chung.  Trước  khi  có  cách  mạng  cũng  đã  có  vô  số
     người  buôn  bán,  kinh  doanh  ở Việt  Nam  rồi.  Đã  có
     những  người  Việt  Nam  nghiên  cứu  nhiều  mặt  của
     văn hóa Việt Nam  rồi.  Nhưng vẫn  chưa  có  tiếp  xúc
     văn  hóa,  kinh  tế  thực  sự.
         3. Trong việc xây  dựng một nền  văn  hóa,  cái  gì
     quan  trọng  nhất?  Tai  tôi  chỉ  nghe  nói  đến  đầu  tư,
     hội nghị, triển lãm, hội hè... Tôi nghĩ khác. Hệ thống
     khái  niệm  mới  là  quan  trọng nhất.  Dủ  ta  có  thành
     kiến  đến  đâu,  ta  cũng  không  thể  phủ  nhận  rằng
     Thích Ca, Khổng Tử, Giê-xu, Mác đã đóng góp nhiều
     nhất  vào  văn  hóa  thế  giới.  Mà  các  cụ  chẳng  hề  có
     đầu  tư,  triển  lãm,  cũng  chẳng  thấy  các  cụ  đe  nẹt
     ai.  Các cụ chỉ lo xây dựng hệ thống khái niệm  mới.
     Khi  một  hệ  thống  khái  niệm  bị  hiểu  sai  thì  mọi
     đầu  tư,  vận  động,  phong  tráo  dù  có  tiến  hành  rầm



                                                           511
   504   505   506   507   508   509   510   511   512   513   514