Page 511 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 511

đạt thì  thânh công sẽ  chắc chắn,  và  đây là  một chỗ
     rất  mạnh của văn  hóa Việt Nam trong cuộc hội  ngộ
     mới mẻ này với ĐNA.  Tôi có dự cuộc triển lãm tranh
     Bùi Xuân Phái ở Pa-ri và hỏi nhiều chuyên gia nghệ
     thuật  Pháp  tại  sao  tranh  của  ông  lại  được  phương
     Tây  ham  chuộng  đến  thế.  Người  ta  bảo  ông  đã  đạt
     được  trình  độ  nghệ  thuật  rất  cao  của  phương  Tây
     về  tranh  sơn  dầu,  lại  nói  được  cái  có  thực  trong
     lòng  người  phương  Tây  là  nỗi  lo  âu  trước  một  cái
     đẹp  xưa  đang tàn  lụi  không cứu  vãn  nổi,  đồng thời
     một  cô  đơn  rất  hiện  đại  mà  người  phương  Tây  có
     trong  lòng  nhưng  lại  được  diễn  tả  bằng  một  ngôn
     ngữ  riêng  của  Bùi  Xuân  Phái,  người  phương  Tây
     không  làm  được.  Nói  giọng  thao  tác,  một  tác  phẩm
     nghệ  thuật  hay  mĩ  nghệ  Việt Nam  muốn  bán  chạy
     phải  phương Tây  về  kỹ  thuật thể  hiện,  về  cảm  xúc
     nhưng  Việt  Nam  về  cách  thể  hiện.  Trong  tiếp  xúc
     của  Việt  Nam  với  ĐNA,  Việt  Nam  có  ưu  thế  hơn
     về  m ặt  văn  hóa.  Cái  ưu  thế  ấy  phải  được  duy  trì
     và  phải  có  cách  duy trì  và  phát  huy  nó.  Trong tiếp
     xúc  vói  ASEAN,  Việt  Nam  có  yếu  hơn  về  kinh  tế
     vì  đổi  mới  muộn  hơn.  Nhưng  về  khả  năng  tạo  nên
     một  văn  hóa  hiện  đại  mà  mang  cái  hồn  Việt  Nam
     thì  chẳng  kém  ai,  vả  có  phần  nhỉnh  hơn,  có  kinh
     nghiệm hơn.  Lí  do của  hiện  tượng náy lá  trong trái
     tim  những  nghệ  sĩ  Việt  Nam,  trong  cái  tái  tạo  ra
    một  cấu  trúc  nghệ  thuật  hiện  đại  má  lại  dân  tộc.
    Tôi  có  cảm  tưởng,  trong  cái  tài  náy  có  một  bề  dày
    văn  hóa  và  một  khao  khát  tự  thể  hiện  chính  mình
    trong  muôn  vàn  khó  khăn  về  nội  tâm  cũng như  về



                                                           513
   506   507   508   509   510   511   512   513   514   515   516