Page 511 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 511
đạt thì thânh công sẽ chắc chắn, và đây là một chỗ
rất mạnh của văn hóa Việt Nam trong cuộc hội ngộ
mới mẻ này với ĐNA. Tôi có dự cuộc triển lãm tranh
Bùi Xuân Phái ở Pa-ri và hỏi nhiều chuyên gia nghệ
thuật Pháp tại sao tranh của ông lại được phương
Tây ham chuộng đến thế. Người ta bảo ông đã đạt
được trình độ nghệ thuật rất cao của phương Tây
về tranh sơn dầu, lại nói được cái có thực trong
lòng người phương Tây là nỗi lo âu trước một cái
đẹp xưa đang tàn lụi không cứu vãn nổi, đồng thời
một cô đơn rất hiện đại mà người phương Tây có
trong lòng nhưng lại được diễn tả bằng một ngôn
ngữ riêng của Bùi Xuân Phái, người phương Tây
không làm được. Nói giọng thao tác, một tác phẩm
nghệ thuật hay mĩ nghệ Việt Nam muốn bán chạy
phải phương Tây về kỹ thuật thể hiện, về cảm xúc
nhưng Việt Nam về cách thể hiện. Trong tiếp xúc
của Việt Nam với ĐNA, Việt Nam có ưu thế hơn
về m ặt văn hóa. Cái ưu thế ấy phải được duy trì
và phải có cách duy trì và phát huy nó. Trong tiếp
xúc vói ASEAN, Việt Nam có yếu hơn về kinh tế
vì đổi mới muộn hơn. Nhưng về khả năng tạo nên
một văn hóa hiện đại mà mang cái hồn Việt Nam
thì chẳng kém ai, vả có phần nhỉnh hơn, có kinh
nghiệm hơn. Lí do của hiện tượng náy lá trong trái
tim những nghệ sĩ Việt Nam, trong cái tái tạo ra
một cấu trúc nghệ thuật hiện đại má lại dân tộc.
Tôi có cảm tưởng, trong cái tài náy có một bề dày
văn hóa và một khao khát tự thể hiện chính mình
trong muôn vàn khó khăn về nội tâm cũng như về
513