Page 516 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 516

của  Pháp,  Auíheben  của  Đức.  Văn  hóa  tinh  thần  ở
        đâu  cũng  là  sản  phẩm  của  sự  vượt  gộp.  Sự  vượt
        gộp này  đã  được thực  hiện ở Việt Nam bởi  nhà  văn
        hóa Hồ Chí Minh.  Cho nên mới có hiện tượng những
        người  cộng  sản  hay  không  cộng  sản  đều  tôn  trọng
        nhân  cách  của  Bác.
            Thứ  hai,  cá  nhân  luận  (individualism)  tự  nó
        không  có  gì  là  hư  hỏng,  bậy  bạ  hết,  nó  là  trung
        hòa.  Có  những xã hội  phi  cá  nhân  luận  như  cổ Ân
        Độ,  Cổ Trung  Quốc,  cổ Việt  Nam  trước  đây,  xã  hội
        nào  cũng có  giá  trị  riêng của mình,  khó  nói  chuyện
        hơn kém được. Tôi dùng chữ cá nhân luận mà không
        dùng  chữ  "chủ  nghĩa  cá  nhân",  bởi  vì  chữ  này  đã
        bị  hiểu  lệch  lạc.  Một  con  người  cá  nhân  luận  cũng
        có  những  giá  trị  đạo  đức  rất  cao,  và  chính  giá  trị
        của  nó  tạo  nên  văn  minh  phương Tây.  Chỉ  xin  dẫn
        ý  thức  tự  do,  thái  độ  tự  tin,  đầu  óc  độc  lập  chịu
        trách nhiệm về mọi hành  động của mình, tinh thần
        tôn  trọng  pháp  luật,  đầu  óc  dân  chủ,  lòng  say  mê
        khoa  học  kỹ  thuật...  Mỗi  người  như  vậy  đều  sinh
        ra  với  một  gia  tài  văn  hóa  rất  lớn  mà  ta  phải  tiếp
        thu.  Không những thế, văn hóa Việt Nam muốn tác
        động  đến  những  con  người  của  thế  giới  cá  nhân
        luận  thì  chỉ  có  một  cách  là  chấp  nhận  những  yếu
        tố  thực  sự  nhân  đạo  của  cá  nhân  luận  mà  thôi.
            Dù  cho  xã  hội  là  tổng  thể  luận  hay  cá  nhân
        luận,  thì  cái không thay  đổi  trong mọi  xã  hội  lá  sự
        quý trọng nhân cách.  Nhân cách không phải tự anh
        ta  có,  mà  là  cái  người  ta  nhận  ra  ở  anh  qua  thái


        518
   511   512   513   514   515   516   517   518   519   520   521