Page 507 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 507

công việc này ra thành thủ pháp. Sau này, đọc nhiều
      sách  mĩ  học,  tôi  thấy  hình  như  Mĩ  học  không  nói
      đến tâm  lí  học các giác quan.  Tôi  lại  chạy vào Tâm
      lí học các giác quan để tìm câu trả lời.  Anh  Tô Ngọc
      Vân  có cho tôi biết màu  đỏ  tự nó nhắc đến mặt trời
      vá  lửa  cho  nên  gây  cảm  giác  nóng,  màu  lục  tự  nó
      gây  nên  cảm  giác  lá  cây  cho  nên  mát.  Tôi  có  gắng
      tự lí giải những cảm xúc của mình qua các lí thuyết
      nghệ  thuật.  Đó  là  nguyên  nhân  của  điều  sau  này
      tôi  gọi  là  thao  tác.

           Tôi  nhìn  văn  hóa  ở  khía  cạnh  đồ  vật  bán  ở  thị
      trường,  có thể nuôi  sống người làm và làm  giàu đất
      nước,  nhưng vẫn  nêu  cao nhân  cách con người Việt
      Nam với tính cách một đóng góp vào nhân cách con
      người  vào  thời  đại  náy.  Tham  vọng  của  tôi  là  làm
      sao cho thế giới tiếp nhận nhân cách Việt Nam qua
      đồ  vật  làm  họ  ham  thích.  Trong  việc  này  tôi  nhìn
      khác  một  số  người.  Đối  với  đa  số  người  cái thiếu là
      đầu  tư,  thiết  bị.  Tôi  cho  cái  thiếu  là  ở  kiến  thức.
      Lẽ ra,  câu  chuyện  đầu  tiên lầ học.  Học rồi mới  dạy.
      Trong một thời gian dài  sự say mê của nhiều người
      là  "dạy".  Có  một  quan  niệm  khó  hiểu:  cứ  làm,  có
      sai  thì  sửa.  Đi  con  đường  ấy  không  thể  nào  làm
      nước  nhanh  chóng  giàu  có  được.  Cái  gì  cũng  phải
      học,  từ  khách  sạn,  buôn  bán,  du  lịch,  cho  đến  làm
      khoa học.  Neu không, nhà mình xây người ta không
      ở,  khách  sạn  người  ta  không  thuê,  sách  mình  in
      người  ta  không  đọc  và  vân  vân.  Bất  cứ  nước  nào
      muốn  đổi  mới  cũng bắt  đầu  bằng  gửi  người  đi  học.
      Không biết trong việc này ta có một chính sách nào



                                                             509
   502   503   504   505   506   507   508   509   510   511   512