Page 505 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 505

Nếu ta điểm qua những ngành nghệ thuật Việt
      Nam  đã  có  m ặt  trên  diễn  đàn  văn  hóa  thế  giới  thì
      có  thể  kể  truyện  ngắn,  thơ,  nhạc,  họa  và  có  những
      nghệ  sĩ thực sự nổi tiếng.  Cho phép  tôi chỉ  xét mặt
      nghệ thuật trong cơ chế tiếp thị má không xét thêm
      mặt  nào  nữa,  dù  cho  thái  độ  của  tôi  rất khó  nghe.
      Neu xét như vậy,  thì  thấy rằng sở  dĩ  các tác giả  ấy
      nhập  được  vào  thị  trường  văn  hóa  thế  giới  là  vì  ở
      họ,  cái  dân  tộc,  cái  Việt  Nam  đã  trải  qua  một  quá
      trình  phân  đoạn  hóa  (segmentation),  tức  là  không
      phải  cái dân tộc nguyên xi,  mà  đã bị bẻ ra, lấy một
      mảnh nào  đó,  hay  những mảnh  nào  đó,  rồi kết hợp
      với  cái  hiện  đại,  được  hiện  đại  hóa,  theo  đúng yêu
      cầu  của  kỹ  thuật,  cảm  thức  hiện  đại,  đề  tài  hiện
      đại,  chứ không  phải  là  giữ  nguyên  cái  xưa,  sau  đó
      khoác một y  phục hiện  đại.  Cách  làm  bình cũ  rượu
      mói  không  ăn  khách  đã  đành,  mà  cách  làm  bình
      mới  rượu  cũ  cũng  không  có  kết  quả.  Cái  bản  sắc
      phải  trải  qua  một  quá  trình  lắp  ghép  để  hòa  đúc
      vào cái mới trở thành một cái gì rất Việt Nam, không
      Tàu,  không  Tây,  nhưng  cũng  rất  mới,  không  phải
      của  thời  xưa.  Mặc  dầu  thế,  nó  còn  Việt  Nam  hơn
      chính  cái  cũ  cũng như  áo  dài  nữ Việt  Nam  là  Việt
      Nam  hơn  áo  tứ  thân.  Chuyện  này  phải  có  những
      nghệ  sĩ  lớn  mới  làm  được,  nhưng  các  nghệ  sĩ  lớn
      nhiều khi làm được nhưng không phổ biến được cách
      làm  của  mình  để  tạo  nên  trường phái,  công trường
      nghệ  thụật.  Do  đó,  phải  có  những nhà  văn hóa học
      quy  ra  các  thao  tác  thành  mẹo  lảm  việc,  có  thể
      phổ  biến.



                                                            507
   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509   510