Page 503 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 503

này  còn  phải  mò  mẫm  chán  mới  len  được  vào  hội
    họa.  Vai  trò  của  nhà  nghệ  sĩ  lớn  lá  cực  kỳ  quan
    trọng.  Rồi  sau  đó  những  ngưdi  khác  tiếp  tục  cải
    tiến,  làm  cho  ngành  nghệ  thuật  mới  ngày  càng  đa
    dạng và phong phú về chất liệu,  màu  sắc, khả năng
    diễn  tả...  Theo  tôi,  nghệ  sĩ  Nguyễn  Gia  Trí  xứng
    đáng  là  ông  tổ  trong  nghề  tranh  sơn  mái.
         Nhưng vẫn chưa  đủ.  Còn một yếu tố thứ ba cực
    kỳ quan trọng lá sự tham gia của khoa học, kỹ thuật.
     Cần  có  sự  đóng  góp  của  các  nhà  hóa  học  để  cho
    tranh  sơn mải  chịu được mọi khí  hậu, không bị nứt
    nẻ  trong  khí  hậu  ôn  đới.  cần   có  sự  đóng  góp  của
     các nhà  văn hóa  học  để  nêu  rõ ở  từng nền văn  hóa
     thì loại đề tài nào là phù hợp  với từng nền văn hóa
     một, với sở thích người Nhật, người Mỹ, ngưòi Pháp...
     Phải khảo sát xem ở từng nước,  trong từng thời kỳ,
     trường  phái  nào  là  ăn  khách,  cách  bố  cục  nào  là
     hấp  dẫn...  Rồi  sau  đó  mới  đến  các  nghệ  nhân  làm
     theo  mẫu.  Chỉ  có  như  thế  ta  mới  tạo  nên  được  một
     thị  trường  sơn  mài  đem  lại  danh  tiếng  và  cả  đô  la
     cho  đất  nước.  Vá  khi  sơn  mài  đã  nhập  vào  cái  lưới
     tiếp  thị  thì  nó  phục  tùng  các  quy  luật  của  chế  độ
     tiếp  thị  trong  đó  dĩ  nhiên  phải  có  đầu  tư.

         Bài  học  về  sơn  mài  có  thể  mở  rộng.  Cái  áo  dài
     nữ  Việt  Nam  có  thể  xem  là  cống  hiến  thứ  hai,  và
     ở  đây có Nguyễn  Cát Tường.  Nem  rán Việt Nam  là
     cái  thứ  ba  và  vân  vân.

         Nhưng nhìn  chung,  vẫn  chưa  có  một  biểu  hiện
     văn  hóa  Việt  Nam  náo  đã  nhập  hẳn  vầo  văn  hóa



                                                           505
   498   499   500   501   502   503   504   505   506   507   508