Page 502 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 502

nghệ  thuật,  Việt  Nam  cần  phải  lám  gì.  Trước  hết
       có  một  cái  đã  có  trong  dân  tộc,  nghề  làm  sơn  mài.
        Một  cái  nghề  của  dân  tộc,  dựa  vào  những  nguyên
        liệu  sẵn  có trong nước,  có một truyền  thống lâu dài
        trong  nước,  quen  thuộc  với  nhân  dân  ta.  Tạm  gọi
        nó là bản sắc dân tộc.  Đó là yếu tố thứ nhất. Nhưng
        nếu  cái  bản  sắc  ấy  cứ  nằm  trơ ra  đó  thì  chẳng bao
        giờ  có  nghệ  thuật  tranh  sơn  mài.  Phải  có  yếu  tố
        thứ hai:  con người tài giỏi, yêu nghệ thuật và quyết
        tâm  sống  chết  cho  nó.  Con  người  ấy  không  thể  là
        một  nghệ  sĩ  lèm  nhèm,  vì  nghệ  sĩ  lèm  nhèm  làm
        sao hiểu được cái phi thựờng ẩn nấp tiềm tàng trong
        cái có vẻ tầm  thường?  Nhà nghệ  sĩ  ấy phải  rất lớn,
        nắm  vững nghệ  thuật Đông và Tây,  chứ không thể
        chỉ  biết  Đông  hay  chỉ  biết  Tây,  trong  đó  cái  biết
        Tây là  chủ  đạo,  còn  hơn cả  cái biết  về  Đông.  Người
        ta  sẽ  trách  tôi  là  sùng  bái  phương  Tây,  nhưng  đối
        với  tôi,  điều  quan  trọng  không  phải  tôi  được  khen
        hay  bị  chê,  mà  có  kết  quả  thực  sự.  Phải  nắm  được
        cái  mới mới  có  thể  chuyển  hóa  cũ  thành  mới,  về  đề
        tài,  bố  cục,  màu  sắc,  kỹ  thuật  thực  hiện;  phải  am
        hiểu  cái  mới tận xương tủy thì mới  phá  vỡ  được cái
        cũ,  đẩy  nó  sang  hiện  đại.  Còn  không  thì  cái  cũ  cứ
        bám  lấy  con  người  làm  anh  ta  suốt  đời  mang  kiếp
        cá  chép  không bao  giờ  hóa  rồng được.  Chính vì vậy
        sơn  mài  chỉ  có  thể  chờ  Nguyễn  Gia  Trí,  con  người
        mà ngay ỏ lĩnh vực hội họa hiện  đại cũng là lỗi lạc.
        Yếu tố thứ hai náy là quyết định. Thiếu một Nguyễn
        Gia  Trí  vẫn  có  thể  có  tranh  sơn  mài,  nhưng ngành



        504
   497   498   499   500   501   502   503   504   505   506   507