Page 491 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 491
Cận nhớ nhà trong mọi hoàn cảnh. Vũ Hoảng Chương
thấy mình bị "giống nòi khinh". Cả bốn yếu tố của
văn học Pháp đều bị khúc xạ qua lăng kính của
bản sắc văn hóa dân tộc trở thành cái trái ngược
với chính nó. Bởi vì hạnh phúc không hề có ở đây
mà ở chỗ khác, khi Tố Hữu cất lên tiếng nói mới
của mình tiếp tục truyền thống thi ca cách mạng
trong các nhá tù. Neu phê phán các nhược điểm
quá giản đơn thì sẽ không công bằng. Thực tế chính
thơ này nói lên đúng sự thực tâm hồn của một thế
hệ và rất có giá trị.
(4) Mặc dầu những nhược điểm này, chính phong
trào thơ mới đã tạo nên một bước chuyển biến thực
sự trong thi ca dân tộc. Nó diễn ra cực nhanh, trong
vòng 6 năm (1932-1939), thơ mới đã thay thế hoàn
toàn thơ cũ. Quyển "Thi Nhân Việt Nam" của. Hoài
Thanh và Hoài Chân năm 1942 cấp cho ta danh
sách 46 nhà thơ với 169 bài thơ, quá nửa được thế
hệ chúng tôi thuộc lòng. Tôi có đọc nhiều sách nghiên
cứu các nền văn học ở nhiều nước, nhưng không
thấy ở đâu có một sự đổi mới thi ca nhanh chóng
và thành công đến như vậy.
Xét về hình thức, thể thơ tám chữ, tuy thừa
hưởng của ca trù nhưng đã trở thành độc lập, thừa
hưởng kinh nghiệm của thể thơ 12 âm tiết của Pháp.
Thể thơ năm chữ đã tiếp thu những tìm tòi của thơ
tượng trưng Pháp để trở thành một bài ca nội tâm
và sau đó một người bình thường cũng có thể làm
một bài thơ năm chữ thành công trong khi thể thơ
này thời xưa chưa có thảnh tích ^ đáng kể. Nếu
493