Page 487 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 487

(2)     Đã  là  hàng  hóa  thì  phải  mới,  và  cái  mới  ấy
     phải  lộ liễu.  Đồng thời,  phải  dùng lý  luận  để  chứng
     minh  cái  mói  náy.  Do  đó,  khác  thơ  quá  tặng,  nó  là
     thơ  xây  dựng  trên  một  cơ  chế  suy  luận.  Bài  thơ
     mang  tính  chất  một  luận  văn  triết  học.  Thơ  quà
     tặng khó lòng nói cái gì mới, lại càng khó lòng chứng
     minh  tính  độc  đáo  của  cái  mới  nảy.  Bởi  vì  xã  hội
     chỉ  chấp  nhận  một  cách  lý  giải  có  sẵn.  Không  phải
     ngẫu  nhiên  má  trong  truyền  thống  thi  pháp  Trung
     Hoa  người  ta nói  đến  sáu  "nghĩa",  tức  sáu cách  the
     hiện  gồm:  phong,  phú,  hứng,  tỷ,  nhã,  tụng  tức  là
      chỉ  nói  đến  việc  bộc  lộ  tình  cảm  (phong,  hứng),  so
      sánh  (tỷ), tường thuật,  miêu tả  (phú),  ca  ngợi  (nhã,
      tụng) mà không hề nói đến chứng minh,  lý giải.  Tại
      sao?  Bởi  vì  trong  một  xã  hội  quân  chủ,  làm  gì  có
      cái  mới  để  chứng minh? Ai  cho phép  lý giải thực  tế
      theo cách  nhìn  riêng của  mình chứa  đựng một kiểu
      lý giải không ăn khớp và  thậm  chí  gây thiệt hại  tới
      chính  trị?  Các  ngục  văn  tự  đã  có  sẵn  để  trừng  trị
      mọi  lý  giải  riêng  không  theo  khuôn  phép  cũ.
          Khi  vãn  học  là  hàng  hóa  thì  khác.  Thực  tế  tuy
      tồn  tại  trước  m ắt  anh,  nếu  anh  muốn  chuyển  nó
      thánh  nghệ  thuật  thì  dứt  khoát  phải  trình  bày  cái
      thực  tế  ấy  một  cách  mói,  với  một  kiểu  lý  giải  mới.
      Lúc  đó,  anh  mới  cụ  thể  hóa  được  một nhu  cầu  tình
     cảm  có  thực trong  lòng  độc  giả  thành tiếng nói  của
     chính  anh và chính vì  thế  mà anh sẽ  được yêu quý.
          Trước  hết,  mọi  đề  tài  trước  đây  không  có  đều
     xuất  hiện;  Chúa,  Thượng  đế,  linh  hồn,  sự  cứu  rỗi
     linh  hồn,  kiếp  sau,  tức  lá  giữa  văn  học  Việt  Nam



                                                            489
   482   483   484   485   486   487   488   489   490   491   492