Page 486 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 486

Pháp của Rông-xa (Ronsard).  Còn ở Trung Quốc thơ
          cổ  vẫn  là  thơ  quà  tặng.
              Thơ  hàng  hóa  có  bốn  đặc  điểm  của  hàng  hóa;
              (1)      Đã  gọi  lả  hàng  hóa  thì  phải  quảng  cáo.  Do
          đó  tác  giả  phải  quảng  cáo  tài  năng  mình,  cá  nhân
          mình,  cái  nhìn  riêng của  mình.  Thơ quà  tặng là  để
          tặng  con  người  hiểu  mình  nên  không  cần  quảng
          cáo,  cái  tôi  lúc  đó  là  đáng  ghét.  Trái  lại  thơ  hàng
          hóa  dứt  khoát  phải  đề  cao  cái  tôi.
              Ta có thể xem Tản Đầ là người  mở đầu  cho loại
          thơ  quảng  cáo  này.  ông  khoe  thơ,  khoe  tài,  khoe
          giá trị mình.  Chỉ riêng cách ông tự gọi mình là Tản
          Đà,  tức  là  kết  hợp  cả  cái  đẹp  của  núi  Tản  Viên  và
          sông  Đá  Giang  đã  là  một  điều  không  thấy  trong
          cách  đặt  tên  hiệu  ngày  xưa.  Tôi  là  người  Nghệ,  có
          thể lấy biệt hiệu lá Hồng Lĩnh, Hồng Sơn mượn tên
          của núi,  hay Lam  Giang,  Lam  Thủy,  mượn  tên  của
          sông.  Chẳng ai tự gọi mình là Hồng Lam cả.  Nhưng
          đã  làm  quảng  cáo  thì  phải  lạ,  phải  khác  người,  dù
          có  làm  một  hai  nhà  Nho  khó  chịu  cũng  đành  vậy.
          Tản  Đà  tự  xem  mình  là  "trích  tiên”.  Rồi  thơ  Thế
          Lữ, Chế Lan Viên, Xuân  Diệu,  Huy Cận...  cũng đều
          lo  quảng cáo  món  hàng  như  nhau.  Người  này  phải
          khẳng  định  mình  là  "khách  giang  hồ",  người  kia
          phải  nói  tôi  là  "người yêu  cái  đẹp",  người  khác  bảo
          mình là  "Người điên",  "Người say",  "Người hay sầu".
              Mọi  nhà  thơ  mới  đều  cho  mình  là  phi  thường
          hết. về điểm này chẳng cần phải chứng minh,  cũng
          thấy họ  thể  hiện yếu  tố  tự  do cá  nhân  của  văn  học
          Pháp  mà  trước  đây  ta  không  thấy.


          488
   481   482   483   484   485   486   487   488   489   490   491