Page 490 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 490

Vãn  Nghệ,  tham  dự  chỉnh  huấn  cùng  tổ  với  Thế
       Lứ,  Văn  Cao  hai  nghệ  sĩ  nổi  tiếng  cá  nhân  luận
       nhất.  Lúc đó tôi  mới  hiểu  tại  sao văn học Việt Nam
       có  những  điểm  khác  xa  văn  học  Pháp  tuy  cả  hai
       đều  thiên  về  tính  toán  nhân  loại,  tính  duy  lý,  cá
       nhân  luận  vá  tự  do  cá  nhân.

            Như tôi  đã  nói  ở trên,  không  thể  nào  có  một  lý
       giải  đúng  đắn  về  văn  học  Việt  Nam  nếu  bỏ  quên
       đối  thủ  duy  nhất  của  chủ  nghĩa  thực  dân  Pháp  là
       Đảng  Cộng  sản  Đông  Dương.  Các  nhà  thơ  và  các
       nhà  văn  Việt  Nam  tuy  nói  huênh  hoang về  cái  tôi,
        đề  cao  tự  do  cá  nhân  và  quảng cáo về  cái  "triết lý"
       của họ,  nhưng trong thâm tâm người nào cũng thấy
       mình  hèn,  tài  năng  ngôn  ngữ  của  mình  chỉ  là  một
       món hàng lạc điệu, bởi vì trước m ắt họ đã có những
       người  anh  hùng thực  sự.  Là  dân  tiểu  tư  sản  thành
       thị,  họ  thích  cá nhân  luận  như  mọi  anh  chàng tiểu
       tư sản.  Nhưng chảng tiểu tư sản này lại là  đứa con
       của  một  truyền  thống  độc  lập,  trên  một ngàn  năm,
        cho nên trong khi nói huênh hoang về tự do cá nhân,
        người  nào  trong lòng cũng cảm  thấy  mình  làm  trái
        ngược  với  bản  sắc  văn  hóa  của  mình.
            Chính  vì  vậy  má  người  nào  cũng  thấy  cô  đơn,
        tủi  nhục.  Những  chiêu  bái  họ  đưa  ra  chính  họ  đều
        thấy  là  sự  lừa  dối.  Nó  chỉ  làm  họ  buồn,  khổ.  Họ
        thấy mình sống vô nghĩa.  Thế  Lữ chạy theo cái  đẹp
        để  thấy  mình  cuối  cùng  là  một  "cô  gái  đã  phong
        trần",  một  kẻ  trụy  lạc.  Xuân  Diệu  tán  dương  tình
        yêu  chỉ  để  thấy  "yêu  lầ  chết",  thấy  mình  sợ  hãi
        chính  mình.  Nguyễn  Bính  chỉ  còn  biết  khóc.  Huy


       492
   485   486   487   488   489   490   491   492   493   494   495