Page 494 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 494

Việt  Nam? Tại  sao  trong ba  năm  ngắn  ngủi  ấy chủ
        nghĩa hiện thực có khuynh hướng xã hội lại tạo nên
        bước  ngoặt  quan  trọng  nhất  trong  lịch  sử  văn  học
        trước  1945,  với  những  tác  giả  và  những  tác  phẩm
        thực  sự  có  giá  trị?

            Hai  là,  tại  sao từ  1940,  dù  cho  Nhật  Bản  tuyên
        truyền rầm rộ về sứ mạng giải phóng ĐNA của mình,
        nó  chẳng  tạo  nên  được  một  sự  ủng  hộ  nào  hết  và
        một xu  hướng  văn  học  thân  Nhật  náo  hết?  Tại  sao
        dù  thực  dân Pháp có  ra  sức tuyên truyền cho chính
        sách Pêtanh bằng những vận động thể thao tốn kém,
        những  cuộc  hội  chợ  ầm  ĩ,  cũng  chẳng  có  nổi  một
        tác  phẩm  văn  học  nên  hồn,  trái  lại  trí  thức  chỉ  đọc
        những  tài  liệu  bí  mật  của  Đảng  và  anh  học  sinh
        náo  cũng  có  một  tập  thơ  Tố  Hữu?
            Ba  lả,  tại  sao  những  xu  hướng  lãng mạn,  nghệ
        thuật  vị  nghệ  thuật  lại  có  thể  chết nhanh  đến  như
        vậy,  hầu  như không có  mảy  may kháng cự,  và  trào
        lưu  ván  học  do  Đảng  khởi  xướng  và  ủng  hộ  lại  lôi
        cuốn  được  ngay  những  người  nổi  tiếng  bởi  tự  do
        cá  nhân?
            Lý  do  phải  tìm  ở  tâm  thức  người  Việt.  Người
        Việt  rất  khác  người  Pháp  trong  cách  đánh  giá  con
        người.  Người  Pháp  đánh  giá  một  người  đơn  thuần
        dựa  vào  tác  phẩm,  còn  tác  giả  và  cuộc  đời  ông  ta
        không mảy may ảnh hưởng đến cách đánh giá. Vi-lông
        (Villon), Rut-xô (Rousseau), Vec-len (Varlaine), Rem-
        bô (Rimbaud) đều thuộc những tác giả lớn nhất của
        vãn  học  Pháp,  nhưng  cuộc  đời  của  họ  thì  dưới  mức
        trung  bình,  không  nói  là  hèn  kém.  Neu  họ  sống  ở


        496
   489   490   491   492   493   494   495   496   497   498   499