Page 496 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 496

bật  nhất  là  Vũ  Trọng  Phụng.  Ngay  những  nghệ  sĩ
        trước  đây  có  nhưng  dao  động  cũng  đổi  mới  phong
        cách của mình và  tạo nên được những tác  phẩm  lôi
        cuốn:  Nguyễn  Công  Hoan,  Ngô  Tất  Tố,  Lan  Khai.

             Nền văn xuôi giai đoạn 1930-1945 có nhiều thành
        tích  có  thể  so  sánh  với  bất  kỳ  nền  văn  học  thuộc
        địa nào.  Chúng ta  có  đủ  mọi  loại  tiểu thuyết có thể
        có  ở  Pháp,  đủ  xu  hướng  nghệ  thuật  với  những tác
        phẩm  có  khả  năng  sống  lâu  dái;  các  tiểu  thuyết
        tâm  lý,  xã  hội,  luận  đề,  ngay  cả  tiểu  thuyết  trinh
        thám,  lịch  sử.  Tất  cả  đều  mang  dáng  dấp  Pháp  ở
        những  điểm  sau  đây  làm  thành  nét  khu  biệt  của
        văn học Pháp  so với các nền văn học khác ở phương
        Tây:  Nhân vật rất ít, m âu thuẫn chủ yếu là về  tâm
        lý,  gần như không  có  âm  mưu  (intrigue),  ngôn  ngữ
        rất sáng rõ, dễ hiểu không có trò chơi chữ, con người
        lo  tự  thực  hiện  mình  hơn  là  lo  những  quyền  lợi.

             về tiểu  thuyết,  những  tác  phẩm  của  Vũ  Trọng
        Phụng là  thuộc  tầm   cỡ  thế  giới,  những  truyện  vừa
        của  Nhất  Linh,  Khái  Hưng,  Nam  Cao  không  kém
        những  truyện  vừa  của  Pháp.  Còn  các  truyện  ngắn
        của Nguyễn  Công Hoan,  Nguyên Hồng,  Thạch  Lam
        có thể xếp vào văn học thế giới, về tủy bút, Nguyễn
        Tuân  là  một  nhà  văn  của  thế  giới.

             Con người Việt Nam  là  thế.  Văn  hóa Việt Nam
        tìm  lại  được  bản  sắc  của  mình.  Neu  như  ngay  ở
        nưóc  Pháp  nổi  tiếng  về  tự  do  cá  nhân,  Đảng  Cộng
        sản  Pháp  đã  một thời  là  Đảng của  trí tuệ  Pháp  thì
        việc văn học Việt Nam,  đất nước tổ  quốc luận,  theo


        498
   491   492   493   494   495   496   497   498   499   500   501