Page 476 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 476
trên một chục điển hình về quan lại, thực dân, học
giả... lôi cuốn độc giả. Nhóm Tự Lực văn đoàn chế
nhạo mọi người, nhưng tránh hai đối tượng là chủ
nghĩa thực dân và Đảng Cộng sản. Đánh vào cái
thứ nhất thì bị tù, đánh vào cái thứ hai thì gây
căm phẫn của quần chúng yêu nước.
Trong khuôn khổ của sự hạn chế này, nhóm Tự
Lực văn đoàn tham gia vào phong trào cải cách về
y phục, răng, tóc, nếp sống, cũng như thơ văn. Những
cải cách này phù hợp với xu hướng chung đã bắt
đầu tử thòi Đông Kinh nghĩa thục nên thành công.
Nhưng mọi cải cách xã hội của nnóm đều thất bại
vì nó quên m ất chỗ mạnh của văn hóa Việt Nam,
lực lượng nông dân và yêu cầu giải phóng tổ quốc.
Nhóm này vẫn nhìn cải cách tủ trên xuống, từ trí
thức, địa chủ, nhà giàu và không hiểu gì về văn
hóa dân tộc. Do đó, "Mười điều tâm niệm" Hoàng
Đạo đưa ra vào năm 1933 đều không có nội dung,
trái lại đường lối dân tộc, khoa học, đại chúng của
Đảng đi hẳn vào nội dung. Neu như nhóm náy có
một chút hào quang, thì đó là hào quang của m ặt
trăng, nó mượn hào quang của m ặt trời, của Đảng
Cộng sản nên mói tồn tại. Trong giai đoạn này, dù
theo xu hướng nào đi nữa, không một nhà văn nào
bênh vực chủ nghĩa thực dân Pháp mà được nhân
dân chú ý. Ngay cả Phạm Quỳnh cũng phải viết
những bài phê phán chính sách văn hóa của Pháp,
bởi vì truyền thống văn hóa tổ quốc luận của người
Việt Nam không thể náo chấp nhận một nhà văn
nịnh Tây. Chỉ sau Cách mạng mới xuất hiện những
478