Page 475 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 475

Chỉ  cần  một  sơ  suất lá  Đảng sẽ  lãnh  đạo nhân  dân
     nổi  dậy  và  chế  độ  thực  dân  sẽ  sụp  đổ.
          6.     Trong  hoàn  cảnh  ấy,  không thể  nào  áp  dụng
     chính  sách  đàn áp như trước đây,  mà chính các cáo
     già thực dân thấy cần phải áp dụng một chính sách
      mới.  Đó  là  chấp  nhận  một  mức  độ  tự  do  phê  phán
      nhất  định.  Báo  chí  có  thể  phê  phán  những hành  vi
      hối lộ, tham  nhũng,  những bất công...  miễn là đừng
      đụng đến  chính  chế  độ  thuộc  địa.  Bằng cách  ấy,  sẽ
      chia  rẽ  uy  tín  của  Đảng  Cộng  sản  và  tạo  nên  một
      thứ ánh  sáng cho các nhóm chống đối  nhưng không
      cộng sản. Hoạt động của văn học công khai 1930-1945
      là nằm trong hoàn cảnh ấy. Ta chỉ cần xét xu hướng
      Phong Hóa  -  Ngày Nay thì  rõ.
          N hất  Linh,  tức  Nguyễn  Tường  Tam  là  nhà  báo
      phương  Tây,  tư  sản  điển  hình  biết  tạo  nên  quần
      chúng  độc giả  của  mình,  ông là nhà  báo  giàu kinh
      nghiệm  nhất của  nhóm  tư  sản- tiểu tư  sản.  Vũ  khí
      ông  sử  dụng  là  cái  cười,  chế  nhạo  tất  cả  những  gì
      mà  một  đầu  óc  phương Tây  cho  là  lố  bịch.  Cái  cười
      là võ khí của kẻ yếu,  nhưng khi nó  được cụ thể hóa
      thảnh  tranh  châm biếm  thì nó  lôi  cuốn được những
      anh  thị  dân  cỡ  nhỏ,  tự  mình  bất  lực,  nhưng  muốn
      khẳng  định  diện  mạo  mình  bằng  một  kiểu  chống
      đối  không  làm  thực  dân  căm  ghét.  Đã  học  qua  hội
      họa  tại  Trường  cao  đẳng  hội  họa  Hà  Nội,  dưới  bút
      danh Đông Sơn, ông tạo nên ba điển hình quen thuộc
      là  Lý  Toét,  Xã  Xệ,  Bang  Bạnh  để  chế  nhạo  các  hủ
      tục.  Tiếp  theo  ông lá  những họa  sĩ  có  thực  tái  như
     Nguyễn  Gia  Trí  và  nhất  lả  Tô  Ngọc  Vân  tạo  nên


                                                           477
   470   471   472   473   474   475   476   477   478   479   480