Page 473 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 473

Cuộc  khai  thác  thuộc  địa  lần  thứ  hai  đòi  hỏi
      không  chỉ  công  nhân  (lúc  náy  còn  gọi  là  cu-li  theo
      đúng  nghĩa  đen  của  nó)  mả  cả  sự  giúp  đỡ  về  kỹ
      thuật của người Việt.  Ba trường Bách công được mở
      ở  Hà  Nội,  Huế,  Sài  Gòn  để  đào  tạo  những  người
      cai.  Một trường đại học được mở ở Hà Nội năm  1907
      gồm  khoa Y (sau  này  tách  ra  thánh  ngành  dược và
      ngành hộ sinh), khoa văn (sau này bị bỏ), khoa khoa
      học,  khoa  luật  và  khoa  công  chính.  Vào  năm  1938
      trường gồm khoa luật, khoa y, khoa dược, khoa khoa
      học,  khoa  công  chính.  Con  số  học  sinh  rất  thấp:
      810.000  năm  1944  trong  đó  đại  đa  số  học  cấp  tiểu
      học  và  100.000  học  các  trường  tư;  6.350  trong  các
      trường  cao  đẳng  tiểu  học,  1329  trong  các  trường
      trung  học.

          Tuy nhiên,  điều quan  trọng nhất không phải là
      số  lượng  hay  trình  độ  văn  hoá  mà  nhân  cách  của
      thế hệ trí thức mới.  Một thí  dụ:  Hồ Chí Minh, Trần
      Phú,  Phạm  Văn  Đồng,  Võ  Nguyên  Giáp,  Nguyễn
      Chí  Thanh,  Tố  Hữu,  chỉ  kể  những  nhân  vật  quốc
      tế, đều là học sinh của một trường duy nhất, trường
      Cao  đẳng  tiểu  học  Huế.
          Mặt khác, chính phủ cần nhửng báo chí để tuyên
      truyền  cho  chính  sách  văn  hóa  vá  ván  hóa  Pháp.
      Tiêu biểu nhất trong loại này là tờ Nam Phong(1917-
      1934) của Phạm  Quỳnh chủ  trương hợp tác triệt để
      với  Pháp  đồng  thời  "bảo  vệ"  văn  học  và  văn  hóa
      Việt  Nam.  Cùng  với  các  báo  do  chính  thực  dân  tài
      trợ,  xuất  hiện  những  báo  ít  nhiều  thuộc  tư  nhân:
      Hữu  Thanh,  Đông  Dương  tạp  chí...



                                                             475
   468   469   470   471   472   473   474   475   476   477   478