Page 469 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 469

(2).  Giai đoạn  hai  từ  đầu  thế  kỷ  XX  đến  năm
     1920 khi Nguyễn Ái  Quốc váo Đảng Cộng sản Pháp
     thường gọi  là  "phong trào tân  thư".  Trong giai đoạn
    này, các nhà Nho bắt đầu tiếp xúc với văn hóa Pháp
    và Phương Tây, không phải qua người Pháp má qua
    những  sách  báo  cải  cách  của  Trung  Hoa.  Lần  đầu
    tiên  người  Việt  biết  những  tư  tưởng  phương  Tây
    như  "Giao  kèo  xã  hội"  của  Rut-xô,  "Sự  phân  lập
     chính  quyền"  của  Mông-te-xkiơ  (Montesquieu),  lý
    thuyết "Cạnh tranh sinh íôn"củaĐác-uyn(Darwin)...
    và hiểu sở dĩ phương Tây xâm chiếm được Việt Nam
    là  vì  nó  có  những  tư  tưởng  cao  hơn  và  thích  hợp
    hơn  học  thuyết  Tống  Nho.
         Sự hiểu biết náy dẫn tới hai xu hướng, xu hướng
     bạo  động  của  Phan  Bội  Châu  ở  phong  trào  Đông
     Du,  gửi  khoảng hai  trăm   thanh  niên  sang Nhật  để
     học tập quân sự,  tiến hành khởi nghĩa võ trang.  Xu
     hướng  hợp  pháp  theo  Phan  Châu  Trinh  lo  truyền
     bá  tư  tưởng  mới,  mở  trường  không  lấy  tiền  để  dạy
     chữ  Quốc  ngừ  và  cổ  vũ  cải  cách  theo  phương  Tây
     trong  đó  trường nổi  tiếng nhất  là  Đông kinh  nghĩa
     thục  ở  Hà  Nội  năm  1907-1908.  Xu  hướng  náy  đã
     lôi  cuốn  gần  như  toàn  bộ  các nhà  trí  thức  Nho  học
     và  tạo  nên  một  nền  văn  học  mới  mang  tinh  thần
    yêu nước mạnh mẽ. Xu hướng này kết hợp với phong
     tráo cắt tóc, chống thuế năm  1908 đã trở thành một
     hiện  tượng  mới:  lần  đầu  tiên  văn  hóa  gắn  liền  với
     đấu tranh  vì  quyền  sống của quần chúng lao động.

         Tuy  cả  hai  xu  hướng đều  thất  bại  và  các chiến
     sĩ  hoặc  là  hy  sinh  trong  chiến  đấu,  hoặc  bị  giam



                                                           471
   464   465   466   467   468   469   470   471   472   473   474