Page 464 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 464

có nguồn gốc thần linh,  không liên quan gì tới động
       vật  và  vũ  trụ,  trái  lại  liên  quan  tới  toàn  thể  loài
       người.  Xuất phát điểm này là  trái  ngược với  truyền
       thống Trung Quốc và Việt Nam không tách con người
       ra  khỏi  thế  giới  động  vật  và  vũ  trụ.  Nhiều  đề  tài
       chủ  đạo  của  văn  học  phương  Tây  không  có  trong
       văn học Trung Hoa và  Việt Nam  trước khi  tiếp  xúc
       với  phương  Tây:  Thượng  đế,  linh  hồn,  sự  cứu  rỗi
       linh hồn, ân sủng của Chúa, cuộc sống sau khi chết...
        Có  thể  nói  văn  học  cổ  Việt  Nam  là  một  văn  học
        không có thượng đế; Văn học Pháp chủ yếu có nguồn
        gốc  thành  thị  không  nói  đến  làng,  vai  trò  của  gia
        đình rất nhỏ bé, và  nếu như câu chuyện  thân  phận
        ở  người Việt  có  thể  xét  ở lá  số  tử  vi  thì  thân  phận
        trong văn học Pháp,  nhất là ở những nhà  hiện  sinh
        mang tính  chất một  tình  trạng phi lý của  toàn  thê
        loài  người,  không  có  nguyên  nhân  cũng  không  có
        lối thoát. Còn diện mạo trong văn học Pháp lại không
        dựa  trên  địa  vị  của  cá  nhân  trong  cộng  đồng  mầ
        dựa  trên  tài  năng  và  sở  hữu  của  cá  nhân  đối  lập
        vói  cộng  đồng.
            Tính  toàn  nhân  loại  của  nền  văn  học  này  biểu
        lộ  ở  điểm  gần  như  không  bao  giờ  nó  tìm  một  nội
        dung  đặc  biệt  Pháp  mà  trái  lại,  nó  tìm  một  cách
        diễn  đạt  đặc  biệt  Pháp  để  nói  lên  những  vấn  đề
        của toàn nhân loại.  Có thể xem Mông-te-nhơ (Mong-
        taigne)  là  người  mở  đầu  cho  trào  lưu  này  vào  thế
        kỷ  XVI  khi  ông  tìm  nhân  loại  ở  ngay  cái  tôi  của
        mình.  Văn  họe  thế  kỷ  XVII,  mà  ta  thường  gọi  là



       466
   459   460   461   462   463   464   465   466   467   468   469