Page 460 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 460

giáp  đến  các  hội  về  văn  học,  nghề  nghiệp,  chức vụ,
       tôn  giáo,  tín  ngưỡng.
            Sự đùm  bọc của  cộng đồng trong các  tổ  chức tự
       quản  cấp  cho  anh  ta  một  thân  phận  do  địa  vị  của
       anh ta trong những tổ chức khác nhau, đều  tự quản
       dựa  trên  những  tiêu  chí  khác  nhau  (tuổi  tác,  chức
       vụ,  học vấn,  nghề  nghiệp,  tôn  ti  trong họ  hàng,  gia
       thế)  khiến  anh  ta  có  một  diện  mạo  vá  do  đó,  anh
       ta  khác xa tình trạng không có  diện  mạo  và  không
       có  thân  phận  của  người  nông  nô  châu  Âu  và  người
       dân  Trung  Hoa  trước  kia.  Người  nông  nô  châu  Âu
       chỉ  tìm  thấy  diện  mạo  vá  thân  phận  sau  khi  chết,
       trước Thượng đế.  Còn  người  dân  Trung Hoa  là nạn
       nhân  của  một  chế  độ  quan  liêu  hung  bạo  có  thể
       làm  cỏ  cả  một  vùng khi  nó  phật ý,  một  điều  không
       hề  có  trong lịch  sử Việt  Nam  ở  đấy người  dân  được
       láng  xã  tự  quản  che  chở.
            Tính hai m ặt này mà các công trình nghiên cứu
       văn  hóa  theo Âu  châu  luận  đều  bỏ  qua  chính  lá  cơ
       sở  của  hiện  tượng  hai  văn  hóa  tồn  tại  song  song
       trong văn học, nghi lễ, tín ngưỡng, chính trị, tổ chức
       xã  hội,  kinh  tế  và  cả  quân  sự.  Cả  làng  đánh  giặc,
       và  người  dân  rất  chủ  động,  giầu  sáng  kiến  trong
       chiến  đấu  cũng  là  xuất  phát  từ  tính  hai  m ặt  náy.
            Con  người  Việt  Nam,  do  đó,  có  ý  thức  về  nhân
       cách  mình.  Anh  ta  sinh  ra  với  ý  thức  trách  nhiệm
       đối với gia đình, họ hàng, làng mạc và tổ quốc. Ngược
       lại,  do ý thức trách nhiệm náy mà anh ta được đảm
       bảo  về  thân phận  trong sự đùm  bọc của  cộng đồng,
       về diện mạo trong cương vị của anh ta trong những


       462
   455   456   457   458   459   460   461   462   463   464   465