Page 457 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 457

ít  ỏi  có  ý  thức  đem  đến  sự  hài  hòa  trong  xã  hội.
     Thứ  hai,  một  chế  độ  quân  chủ  chuyên  chế  tìm  mọi
     cách  mở  rộng  đất  đai  bằng  võ  lực,  chứ  không  phải
     một  sự  lôi  cuốn  thiên  hạ  bằng  văn  hóa.  Thứ  ba,
     một tầng lớp quan liêu được đào tạo đơn thuần bằng
     con  đường khoa cử theo  lối  học thuộc  lòng các  kinh
     điển  Nho  giáo  để  kiếm  ăn,  không  nghĩ  đến  trách
     nhiệm đối với quần chúng lao động, chứ không phải
     những  con  người  không  nghĩ  đến  lợi  lộc  cho  bản
     thân mình,  sống làm  gương tốt cho nhân  dân về  tu
     thân,  giữ  cần,  kiệm,  liêm  chính.  Thứ  tư,  một  lối
     giải thích giáo điều, trong đó các khái niệm có quan
     hệ  qua  lại,  có  điều  kiện  giữa  người  trên  và  người
     dưới  đều  bị  vứt  bỏ  để  chỉ  chấp  nhận  cách  lý  giải
     một  chiều  của  người  dưới  đối  với  người  trên,  một
     cách  tuyệt  đối,  không  có  điều  kiện.  Thứ  năm,  việc
     vứt  bỏ  những  khái  niệm  then  chốt  của  Khổng  học
     là chữ  "thời", chử  "Trung dung", tức là sự thích nghi
     với  từng  hoàn  cảnh  lịch  sử  cụ  thể  và  giữ  một  mức
     độ  hợp  lý  vừa  phải.  Thứ  sáu,  việc  lý  giải  mọi  hiện
     tượng theo những lý thuyết bói toán của âm dương,
     ngũ hành, Kinh Dịch, trong khi học thuyết của Khổng
     tử  là  bất  khả  tri  luận;  một  học  thuyết  chỉ  bó  hẹp
     vào các quan hệ  giữa người  đối với  người bỗng biến
     thành  một cách lý giải  vạn năng,  giáo điều cho  mọi
     hiện  tượng,  mọi  cách  ứng  xử.  Thứ  bảy,  Nho  giáo
     trở thành công cụ của  chế  độ  quân chủ  chuyên chế,
     trong  đó  ông  vua  trở  thành  một  anh  vĩ  cuồng  và
     coi  dân  như  cỏ  rác.  Những  điều  này  chủ  yếu  đều


                                                            459
   452   453   454   455   456   457   458   459   460   461   462