Page 459 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 459

Tính  độc  đáo  của  vãn  học  Việt  Nam  là  ở  tính
     hai m ặt của  nó.  Một  mặt,  đó  lả  tinh  thần  yêu  nước
     triệt để dưới những hình thức khác nhau:  Phật giáo
     trước  thế  kỷ  XV,  Nho  giáo  tử  thế  kỷ  XV  đến  hết
     thế  kỷ  XIX,  ít  nhiều  tiểu  tư  sản  từ  đầu  thế  kỷ  XX
     đến  1930,  tiểu tư sản có  nội  dung xã  hội  chủ  nghĩa
     từ  1930  đến  1936,  xã  hội  chủ  nghĩa  từ  1936  trở đi.
     Những  thay  đổi  về  hệ  tư  tưởng  tồn  tại  bên  cạnh
     tính bất biến của yêu cầu:  độc lập  dân tộc và  thống
     nhất  Tổ  quốc.

         Người  Việt  Nam  không  phải  là  người  Hy-lạp,
     người  Đức  hay  người  Pháp  để  tự  biện  về  Thượng
     đế,  linh  hồn,  tồn  tại,  vật  chất,  ý  niệm,  cái  tuyệt
     đối.  Anh  ta  đánh  giá  một  học  thuyết  theo  một tiêu
     chí  duy nhất:  nó  có  giúp  Việt  Nam bảo  vệ  được độc
     lập  và  thống nhất  không?  Điều  này  giải  thích  thái
     độ cực đoan của anh ta trong tiếp xúc. Anh ta chuyển
     tử  văn  hóa  ĐNA  sang  văn  hóa  Trung  Quốc,  văn
     hóa  Pháp,  văn  hóa  XHCN  dưới  một  hình  thức  gần
     như  triệt  để.  Nhưng  mọi  sự  đổi  mới  chỉ  là  để  cứu
     nước  trong  hoán  cảnh  mới  chứ  không  phải  để
     m ất  nước.
         Mặt  khác,  với  tư  cách  một  thành  viên  của  một
     đơn vị tự quản là lảng,  người Việt muốn hưởng một
     cuộc sống yên ổn, sự hài hòa trong gia đình,  sự giúp
     đỡ  của  bà  con,  họ  hàng.  Anh  ta  có  được  phẩm  giá
     do địa vị  của mình  trong những thể chế khác nhau
     đều  tự  quản,  không  có  sự  chỉ  huy  từ  trung  ương.
     Trong  thờ  cúng  tổ  tiên,  các  tổ  chức  khác  nhau  từ



                                                            461
   454   455   456   457   458   459   460   461   462   463   464