Page 463 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 463

Khái  niệm  Tổ  quốc  gần  như  vắng  mặt  trong
     văn  học  Pháp.  Nó  chỉ  xuất  hiện  khi  nước  Pháp  bị
     xâm  lược,  như chẳng hạn  váo  đầu  cách  mạng Pháp
     hay  trong giai  đoạn  gần  đây  bị  phát xít Đức chiếm
     đóng.  Dưới  thời  phong  kiến  ở  châu Âu,  người  nông
     nô  chỉ  biết  có  lãnh  chúa  không  biết  đến  vua  và
     nước. Cuộc chiến tranh trăm  năm (1337-1443) không
     phải  là  cuộc  chiến  tranh  giữa  nước  Anh  và  nước
     Pháp như các sách lịch sử nói,  mà chỉ lá cuộc chiến
     tranh  giữa  hai  dòng họ  lãnh  chúa lớn nhất  của  hai
     nước,  dòng  học  Plan-ta-giơ-nê  (Plantagenet)  ở  Anh
     và  dòng  học  Ca-pê  (Capet)  ở  Pháp  và  sau  đó  nhà
     nước  dân tộc của Pháp  mói  ra đời.  Nước Pháp cùng
     với  nước Anh thực  hiện  sớm  sự  thống nhất  dân  tộc
     và  nhò vậy mà nhanh  chóng có  một hệ  thống thuộc
     địa  rộng lớn cũng không phải  lo bị xâm lược.  Trong
     một  thời  gian  dài,  Thiên  Chúa  giáo  đã  trở  thành
     mối  liên  hệ  tinh  thần  tạo  nên  văn  hóa  châu Âu  và
     m ột người biết  tiếng Latinh  cho  đến  thế k ỷ  XVIII,
     theo  Antoine  Meillet  trong  "Những  ngôn  ngữ  của
     châu Âu hiện đại"(hes langues de r Europe nouvelle)
    có thể dạy tại bất kỳ trường đại học náo ở châu Âu.
    Bốn nguyên lý chủ đạo của văn học Pháp (tính toàn
    nhân loại,  chủ  nghĩa  duy  lý,  cá  nhân  luận và  tự do
    cá  nhân)  là  đối  lập  lại  bốn  nguyên  lý  của  văn  hóa
    Việt  Nam  trước  đây  (Tổ  quốc,  gia  đình  -  làng  mạc,
    thân  phận  và  diện  mạo).                         \
         4.     Tính  toàn  nhân  loại  của  văn  học  Pháp  lá
    xuất phát tử  truyền thống Hy-La,  rồi truyền thống
    Thiên  Chúa  giáo  xem  con  người  như  một  sáng  tạo


                                                           465
   458   459   460   461   462   463   464   465   466   467   468