Page 465 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 465

văn  học  cổ  điển,  xét  con  người  không  phải  ở  khía
   cạnh  Pháp,  mà  xét  con  người  của  mọi  nước,  mọi
   thời  đại.  Dĩ  nhiên,  con  người  này thực tế  chỉ  là con
   người Pháp của một giai đoạn lịch sử cụ thể,  nhưng
   cái  tham   vọng  toàn  nhân  loại  của  xu  hướng  này
   vẫn  là  hiển nhiên.  Văn  học thế  kỷ XVIII  chống bất
   công và áp bức nhân danh nhân quyền và dân quyền
   của  mọi  con  người,  chứ  không  phải  chống  lại  bất
   công và  áp  bức  của  riêng người  Pháp.  Văn  học  thế
  kỷ XIX lại  càng thế,  Huy-gô (Hugo) và Bai-rân (By-
   ron) đều là những bậc thầy của chủ nghĩa lãng mạn.
   Nhưng  nếu  Bai-rân  lôi  cuốn  bởi  thái  độ  xấc  xược
  kiểu  Anh  đối  với  dư  luận,  thì  Huy-gô  tìm  tiếng nói
   chung với những người nghèo khổ.  Ban-zắc (Balzac)
  và Đich-ken-xơ (Dickens) đều lá những người khổng
   lồ  của chủ nghĩa hiện thực.  Nhưng Đích-ken-xơ cấp
   cho  ta  tuổi  thơ bất  hạnh  của  thiếu  niên  Luân-đôn,
   còn  "Tấn  trò đời" của Ban-zắc phác họa  sự thay đổi
  của  cả  thế  giới.  Cũng  vậy,  chủ  nghĩa  tự  nhiên  của
  Zô-la (Zola) khảo sát  "Thú vật người”, và Bô-đơ-le-rơ
  (Baudelaire)  khẳng  định  sự  sa  ngã  của  con  người.
       Văn  học thế  kỷ XX của  phương Tây  có  thể  xem
  lá phản ứng của trí thức chống lại một thứ kỹ thuật
  tuy  giúp  con  người  chinh  phục  thế  giới  nhưng  lại
  gây  thêm  bất  công,  đau  khổ  cho  loài  người.  Nhưng
  nếu  như  một  nhà  văn  Đức,  Anh  hay  Mỹ  là  tượng
  trưng,  siêu  thực hay  hiện  sinh  mà  không cần  bênh
  vực  luận  điểm  của  mình,  thì  một  nhá  văn  Pháp,
  trung  thành  với  chủ  nghĩa  duy  lý,  thế  nào  cũng



                                                         467
   460   461   462   463   464   465   466   467   468   469   470