Page 470 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 470

giứ  trong các  nhà  tù  nhưng  sự  đổi  mới  văn  hóa  đã
        diễn  ra  trong  đó  ảnh  hưỏng  của  văn  hóa  Pháp  là
        khá  rõ.
            Một là, tính toán nhân loại.  Khi Việt Nam nhận
        thức rằng mọi đế quốc đều cấu kết với nhau  để  đàn
        áp  bóc  lột  các  thuộc  địa  thì  cuối  củng  để  giành  lấy
        độc lập trước sau  gì cũng phải  dựa vào  một tổ  chức
        toàn nhân loại chống lại toàn bộ chủ nghĩa đế quốc.
        Tổ  chức  ấy  chỉ  có  thể  là  Quốc  tế  Cộng  sản,  Phan
        Bội  Châu  và  Phan  Châu  Trinh  vào  năm  1925  đều
        chống  lại  chủ  nghĩa  đế  quốc  của  Nhật,  thừa  nhận
        tính  ưu  việt  của  chủ  nghĩa  xã  hội  tức  là  theo  con
        đường  của  Nguyễn  Ái  Quốc.  Nhưng  đó  là  mãi  sau
        khi  phong  trào  tân  thư  đã  thất  bại,  cũng  như  sau
        khi hy vọng dựa vào một nước Pháp theo Cách mạng
        Pháp đã hoàn toàn tan vỡ.  Mặc dầu thế,  nó  đã giúp
        cho  trí  thức  Việt  Nam  tỉnh  dậy  khỏi  giấc  mơ  giáo
        điều  về  một  sự  giúp  đỡ  của  N hật  Bản  chống  lại
        Pháp, cho nên cuộc vận động Đại Đông Á của Nhật
        cũng  những  năm  40  chẳng  có  ảnh  hưởng  văn  hóa
        gì  và  những  người  yêu  nước  chân  chính  chẳng  ai
        theo,  khác  hẳn  phong  trào  Đông  du  đầu  thế  kỷ.

            Hai  là,  chủ  nghĩa  duy  lý  biểu  hiện  bằng  thái
        độ triệt để chống Tống Nho,  đòi hủy bỏ chế  độ khoa
        cử,  chống  chế  độ  quân  chủ,  yêu  cầu  cải  cách  theo
        phương  Tây.  Lần  đầu  tiên  các  nhà  Nho  xuất  thân
        từ khoa  cử và  là  những  người  lỗi  lạc  nhất  của  nền
        giáo  dục  xưa,  yêu  cầu  bỏ  chữ  Hán,  học  chữ  Quốc
        ngữ,  tự  họ  làm  thương nghiệp,  tham  gia  các  phong
        trào  quần  chúng.


       472
   465   466   467   468   469   470   471   472   473   474   475