Page 364 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 364

bà  thành  Thiên  Y  A  Na,  thành  Chúa  Ngọc  Diễn
        Phi, trong dân gian gọi lá bá Chúa Ngọc. Theo người
        Chăm  bà  giống  như  nữ  thần  Vênuýt  của  người  La
        Mả  sinh  ra  từ  bọt  biển,  có  đến  97  ông  chồng.  Bà
       bảo  vệ  núi  rừng  và  biển  cả.  Khi  tín  ngưỡng  thờ
        Mau  từ  Bắc  trán  xuống,  bà  trở  thành  Thánh  Mầu,
        thờ  ở  điện  Hòn  Chén.  Dương  Văn  An  viết  trong  0
        châu  cận  lục:  "Đen  ở  xã  Khuất  Phố,  huyện  Kim
        Trà,  tục  truyền  thần  là  đản  bà,  cũng  có  linh  ứng.
        Hàng  năm  đẩu  xuân  đảo  vũ,  mở hội  đua  thuyền,
        quan bản xứ thân hành  chủ  tế thì được mua ngay".
        Tương  truyền  mẹ  vua  Đồng  Khánh  lên  điện  này
        cầu cho con làm vua, nên sau này Đồng Khánh thành
        đệ  tử  thánh  Mau,  trùng  tu  điện  như  hiện  nay  vầ
        tín  ngưỡng  được  chính  thức  thừa  nhận.  Vào  đầu
        những  năm  40,  tôi  đã  thấy  hàng  vạn  người  ở  Huế
        quần  áo  đẹp  đẽ,  vừa  đi  vừa  múa,  trong  đó  nhiều
        bà  lả  bạn  mẹ  tôi.  Năm  1955-1956,  tín  ngưỡng  này
        mang  tên  Tiên  Thiên  Thánh  Mẩu  với  hàng  chục
        vạn  tín  đồ  và  tổng  giáo  hội  ở  Huế.
            ở  Nam bộ,  Hát văn vá Hầu bóng cũng phổ biến.
        Tín  ngưỡng  đầu  thai  là  cái  cầu  phổ  biến  để  biến
        một vị thần xa lạ thành vị thần Việt Nam.  Bà Chúa
        Xứ  thờ  ở  An  Giang  (Châu  Đốc)  trước  là  nữ  thần
        Chăm,  cũng  trở  thành  Thánh  Mau.  Lê  Văn  Duyệt
        mặc  dủ  bị  Minh  Mệnh  căm  ghét  vì  bênh  vực  dòng
        dõi của hoàng tử Cảnh, trỏ thành vị thần chữa bệnh
        như Quan  Tuần  Tranh  ở  Bắc.  Rồi  Gia  Long vả  các
        quan phụ quốc như Phạm Nghinh, Phạm Thạch đều
        trở  thành  thánh.


       366
   359   360   361   362   363   364   365   366   367   368   369